Huế lên kịch bản di dời hơn 100.000 dân, Quảng Trị có nguy cơ mất mùa vì bão số 4

25/07/2017 - 12:12

PNO - Sáng 25/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT-UBQG tìm kiếm cứu nạn tổ chức hội nghị trực tuyến ứng phó với bão số 4 với 6 tỉnh trọng điểm khu vực Bắc Trung Bộ, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Cũng trong sáng nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện một đợt mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa phổ biến 100-200mm.

Toàn tỉnh hiện có 688 tàu thuyền, hầu hết các phương tiện của tỉnh đã vào bờ và duy trì được thông tin liên lạc. Trong đó, có 3 phương tiện của Thuận An vào lưu trú tại Đà Nẵng; 1 phương tiện ở Phú Thuận vào cửa Gianh (Quảng Bình).

Hue len kich ban di doi hon 100.000 dan, Quang Tri co nguy co mat mua vi bao so 4
Tàu thuyền tránh trú bão tại cầu khu vực cảng Thuận An, tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo kế hoạch chi tiết sơ tán, di dời dân khi có bão lụt, lũ quét và sạt lở đất, nếu bão đổ bộ vào tỉnh sẽ có phương án di dời  29.000 hộ/112.309 nhân khẩu ở những vùng xung yếu. 

Để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các địa phương triển khai một số giải pháp ứng phó các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, theo dõi sát diễn biến thời tiết, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt.

Thủy điện A Lưới căn cứ vào khả năng lưu lượng đến hồ để chủ động thông tin vận hành điều tiết cho huyện Ka Lừm, tỉnh Sê Kong (Lào).

Hue len kich ban di doi hon 100.000 dan, Quang Tri co nguy co mat mua vi bao so 4
Hiện tại các tàu thuyền đánh bắt ở khu vực biển Thừa Thiên Huế đã vào tránh trú bão an toàn

Đặc biệt, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có phương án chủ động chống ngập, bảo vệ cho hơn 25.000 ha lúa vụ hè thu và hàng nghìn ha hoa màu. Hiện tại các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo an toàn, tổ chức trực ban theo dõi diễn biến của thời tiết, thực hiện vận hành theo quy trình đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du.

Hue len kich ban di doi hon 100.000 dan, Quang Tri co nguy co mat mua vi bao so 4
Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT-UBQG

Tại tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Đức Chính - Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến sáng nay toàn tỉnh Quảng Trị đã có 2.887 tàu với 6.608 lao động đã vào tránh trú an toàn.

Ở vùng biển ngoài tỉnh, 18 tàu với 189 lao động cũng đã vào neo đậu tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Từ 14 giờ chiều qua, tỉnh Quảng Trị đã ra lệnh cấm biển và kích hoạt các phương án, kịch bản theo dõi toàn bộ các công trình, hồ đập có nguy cơ mất an toàn. 

Toàn tỉnh có 22.000 ha lúa đang vào thời kỳ trổ đòng, nếu mưa lớn ngập úng kéo dài thì nguy cơ mất mùa là rất lớn. UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo mở các cống, kích hoạt các phương án chống ngập và di dân khỏi vùng nguy hiểm khi cơn bão đổ bộ.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI