Huế căng mình chống dịch tả heo châu Phi

21/05/2019 - 18:08

PNO - Sau khi công bố hết dịch tả heo châu Phi chưa đến 10 ngày, đến nay ngành thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế lại căng mình đối phó với dịch đang lan rộng.

Ngày 21/5, cơ quan chức năng đã ghi nhận sự xuất hiện dịch tả heo Châu Phi tại hộ bà Nguyễn Thị Huệ ở P. An Tây với 7 con heo chết. 

Trước đó, trong 2 ngày 19 và 20/5, hộ bà Dương Thị Thưởng (77 đường Nguyễn Khoa Văn, tổ 6, phường Phú Bài) có 2 trong số đàn heo 8 con chết không rõ nguyên nhân. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng thị xã đã đến lấy mẫu máu gửi xét nghiệm, đồng thời hướng dẫn hộ bà Thưởng tiêu hủy 2 con heo chết bằng cách chôn lấp và rắc vôi, vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực xung quanh. Kết quả mẫu xét nghiệm cho thấy dương tính với vi rút dịch tả heo châu Phi. Ngay lập tức, lực lượng chức năng thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy 6 con heo còn lại của hộ bà Thưởng và triển khai các biện pháp dập dịch

Hue cang minh chong dich ta heo chau Phi
Tiêu hủy heo bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi tại phường An Tây, TP. Huế

Trước thông tin heo bị nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi vứt bừa bài trên đường tránh phía tây Huế trong hai ngày 20 và 21/5,  trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND TX. Hương Trà cho biết, sau khi có thông tin từ cơ sở, lực lượng chức năng và công an địa phương đã tăng cường kiểm tra thì liên tiếp phát hiện có nhiều heo chết, trọng lượng khoảng 50-70 kg được vứt bừa bãi ngay bên tuyến QL1A đường tránh TP Huế thuộc địa phận xã Hương Chữ và P. Hương An (TX Hương Trà).

Trước tình trạng này, UBND TX. Hương Trà đã chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương xác minh nguồn gốc số heo chết này. “Số heo chết được vứt ở các khu vực dọc tuyến đường tránh TP. Huế qua xác minh ban đầu là do các phương tiện chở heo qua địa bàn lợi dụng đêm khuya cố tình vứt bỏ heo chết tại đây”, ông Ty nói. Sau khi thu gom số heo chết nói trên, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành chôn lấp kịp thời và tiêu độc khử trùng.

Hue cang minh chong dich ta heo chau Phi
Sau khi thu gom số heo chết tại Thị xã Hương Thủy, lực lượng chức năng đã tiến hành chôn lấp kịp thời và tiêu độc, khử trùng

Riêng tại TX.Hương Trà, sau khi đi khảo sát tại hiện trường các xã, phường có dịch UBND TX.Hương Trà (Thừa Thiên Huế) yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng thú y thống nhất 2 địa điểm tiêu hủy lợn dịch. Thứ nhất, đối với các hộ dân ở vùng trung du, vùng gò đồi có vườn rộng thì nên tiêu hủy lợn bệnh ngay trong vườn. Thứ hai, đối với các hộ dân ở đồng bằng thì chính quyền xã, phường phối hợp với lực lượng chức năng khảo sát vị trí xa khu dân cư để tiêu hủy.

Hue cang minh chong dich ta heo chau Phi
Sau khi công bố hết dịch tả heo Châu Phi chưa đến 10 ngày, đến nay ngành thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế lại căng mình đối phó với dịch đang lan rộng

Theo thống kê, tính đến chiều 21/5, Hương Trà có 13 hộ ở 5 xã, phường (Hương Chữ, Hương Văn, Hương Phong, Hương An và Hương Vinh) có heo dương tính với dịch tả heo châu Phi; số heo đã tiêu hủy là 66 con (gồm 15 heo nái và 51 heo thịt). Do việc chăn nuôi trên địa bàn chủ yếu trong các hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ, mật độ dày nên nguy cơ dịch lây lan là rất cao.

Hue cang minh chong dich ta heo chau Phi
Trong hai ngày từ 19 đến 21/5 dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện ở nhiều địa phương tại Thừa Thiên-Huế 


Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI