Hợp đồng mua bán nhà do UBND cấp xã chứng thực có hợp pháp?

28/11/2019 - 10:42

PNO - Theo quy định pháp luật, các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại phải công chứng, chứng thực hợp đồng.

* Hỏi: Tôi ký hợp đồng mua bán nhà ở nhưng chỉ chứng thực tại UBND xã được không, hay bắt buộc phải tới phòng công chứng? 

 Lê Thị Hai (H.Cái Bè, tỉnh Tiền Giang)

- Trả lời: Theo quy định pháp luật, các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại phải công chứng, chứng thực hợp đồng.

Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại UBND cấp xã nơi có nhà ở.

Như vậy, hợp đồng mua bán nhà ở không nhất thiết phải do tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận, mà các bên mua bán có thể liên hệ với UBND cấp xã nơi có nhà ở đó để yêu cầu chứng thực. Chứng thực của UBND cấp xã và chứng nhận của công chứng có giá trị như nhau.

Luật sư Nguyễn Thu Đào (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI