Hơn 16 tháng ngồi tù oan, nam thanh niên mòn mỏi chờ xin lỗi

15/04/2018 - 07:00

PNO - “Gần hai năm trời tôi đi yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Cà Mau có lời xin lỗi và bồi thường án oan nhưng vẫn chưa được chấp nhận”, đó là tâm sự của anh Nguyễn Minh Năng (26 tuổi, ngụ huyện U Minh).

Chiều 13/4, trao đổi với anh Năng, chúng tôi được biết, anh ngồi tù oan 16 tháng để điều tra làm rõ hành vi “giao cấu với trẻ em” nhưng sau đó, do không đầy đủ chứng cứ nên anh Năng đã được trả tự do.

Theo hồ sơ, tháng 7/2014 Năng và L.T.C.T (sinh năm 2002 – ngụ tỉnh Tiền Giang) có quen biết và nảy sinh tình cảm thông qua mạng xã hội.

Hon 16 thang ngoi tu oan, nam thanh nien mon moi cho xin loi
Anh Nguyễn Minh Năng

“Ngày 24/11/2014, T. từ Tiền Giang xuống nhà Năng chơi. Thấy T. còn quá nhỏ nên gia đình tôi không đồng ý cho T. ở lại nhà. Sau đó, cha mẹ tôi cho tiền cô ấy về Tiền Giang nhưng cô ấy không đồng ý về nhà mà còn đòi tự tử” – anh Năng trình bày.

Để tránh những điều dị nghị của hàng xóm, gia đình anh Năng đã đến trình báo cho Công an địa phương và nhờ tìm cách liên lạc với người nhà T. để cô gái này về. Đến ngày 27/11/2014, gia đình T. bắt xe xuống Cà Mau để đưa thiếu nữ này về nhưng không được T. đồng ý nên đã báo ngành chức năng xử lý.

Tại cơ quan công an, cả hai khai nhận, trong 3 ngày ở nhà Năng cả hai đã 2 lần thực hiện hành vi giao cấu. Căn cứ vào điều này, Công an huyện U Minh đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau) xử lý theo quy định. Ngày 4/12/2014, Công an tỉnh Cà Mau khởi tố vụ án, bắt tạm giam Năng để điều tra, làm rõ hành vi “Giao cấu với trẻ em”.

Ngày 19/12/2014, Năng bị tạm giam theo lệnh bắt của Công an tỉnh Cà Mau. Đến ngày 8/6/2015, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại đây, cả Năng và T. đồng loạt thay đổi lời khai và cho rằng cả hai không có làm "chuyện người lớn" với nhau. Từ đó, TAND tỉnh Cà Mau quyết định trả hồ sơ, để điều tra bổ sung làm rõ hành vi của Năng.

Do thiếu căn cứ để chứng minh Năng phạm tội nên ngày 25/4/2016, VKSND tỉnh Cà Mau ra quyết định đình chỉ vụ án. Đồng thời, trả tự do cho Năng.

“Tôi đã làm đơn yêu VKSND tỉnh tổ chức xin lỗi công khai và bồi thương oan sai cho tôi với số tiền 512 triệu đồng nhưng đến nay, tôi vẫn chưa nhận được lời xin lỗi nào từ cơ quan chức năng”, anh Năng cho biết.

Theo lời nam thanh niên, từ đó đến nay anh luôn bị mọi người dè bỉu, khinh thường. Thậm chí, anh đi xin việc thì cũng không ai dám nhận và luôn bị người thân xa lánh mỗi khi thanh niên này đến nhà chơi.

Ông Đàm Hoàng Vũ – Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau, được ông thông tin: “Trường hợp này, chúng tôi đã gửi hồ sơ trình VKSND tối cao để thẩm định nhưng chưa được nhận được văn bản trả lời từ VKSND tối cao. Chúng tôi đã có văn bản đôn đốc cấp trên và sẽ giải quyết sớm cho trường hợp này”.

Trần Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI