Hơn 100 ha rừng 'biến mất' bí ẩn, cán bộ phụ trách chỉ cần kiểm điểm và rút kinh nghiệm

10/11/2017 - 11:29

PNO - Cho rằng việc để mất hơn 100ha rừng trên địa bàn quản lý, hàng loạt cán bộ chỉ bị kỷ luật khiển trách, kiểm điểm rút kinh nghiệm… là quá nhẹ nên UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu nâng mức kỷ luật với cán bộ sai phạm.

Sáng 10/11, ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện Đắk Glong, Đắk Song tổ chức kiểm điểm lại những cá nhân, tập thể để mất rừng trong năm 2017 vì chưa phù hợp với mức độ vi phạm.

Theo ông Lộc, UBND tỉnh có quy định việc để mất rừng các cá nhân, tổ chức phải chịu trách nhiệm, nhưng sau khi để xảy ra sai phạm những đơn vị trên kiểm điểm không rõ ràng, còn nhẹ so với mức độ vi phạm nên yêu cầu kiểm điểm lại.

Hon 100 ha rung 'bien mat' bi an, can bo phu trach chi can kiem diem va rut kinh nghiem
Khu vực diện tích rừng tại huyện Đắk Glong bị mất.

Trong nội dung văn bản, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu Sở NN&PTNT xem xét lại hình thức kỷ luật đối với ông Lê Văn Hà - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong. Trước đó, vào đầu tháng 7/2017, Sở NNc&PTNT đã ra quyết định kỷ luật đối với nhiều cán bộ, trong đó có ông Hà vì có liên quan đến vụ mất 83,3ha rừng (đầu năm 2017) thuộc địa bàn quản lý.

Theo quyết định này, ông Hà đã bị kiểm điểm, kỷ luật hình thức “khiển trách”; đối chiếu theo quy định tại điểm b, Điều 13, Quyết định 44/2016/QĐ-UBND ngày 30/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông thì ông Hà phải chịu hình thức kỷ luật “giáng chức”.

Tương tự, vào cuối năm 2016 đầu năm 2017, diện tích rừng tại xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song) bị phá với diện tích lớn trong thời gian dài nhưng không bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Sau khi vào cuộc, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định tổng diện tích rừng bị phá trong thời gian này là 46,6ha.

Để xảy ra sự việc này, vào tháng 6/2017 Sở NN&PTNT đã ký quyết định kỷ luật đối với 5 cán bộ kiểm lâm huyện Đắk Song. Trong đó, ông Nguyễn Đình Dân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song bị kiểm điểm, kỷ luật hình thức “kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Tuy nhiên để mất rừng trong địa bàn quản lý với diện tích 46,6 ha phải chịu hình thức kỷ luật “cảnh cáo”.

Ngoài các cán bộ nói trên, UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu nâng mức kỷ luật đối với các cán bộ kiểm lâm: Y Huân, Hoàng Đình Thái, Đỗ Thiên Long, Lâm Chí Hoàng (Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong), Nguyễn Hữu Nam (Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Song) đã bị xử lý kỷ luật với các hình thức cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm rút kinh nghiệm. Đối với những vi phạm của các cán bộ kiểm lâm này, phải áp dụng hình thức kỷ luật “hạ bậc lương”.

Không chỉ các cán bộ kiểm lâm, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông còn yêu cầu UBND huyện Đắk Song xem xét lại hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Hữu Tầm - Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang và ông Phạm Quốc Thụy - Chủ tịch UBND xã Trường Xuân. Hai cán bộ này đã bị xử lý hình thức kỷ luật “kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Tuy nhiên, lãnh đạo xã để mất rừng với diện tích 48,6ha (xã Nâm N’Jang) thì bị hình thức kỷ luật “cách chức”; để mất 2,1 ha rừng và một diện tích lớn rừng thông phòng hộ cảnh quan Quốc lộ 14 (xã Trường Xuân) phải xem xét lại hình thức kỷ luật đối với ông Thụy.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI