Hôm nay, TP.HCM có thể sử dụng sóng 5G

21/09/2019 - 13:44

PNO - Từ ngày 21/9, người dân TP.HCM có thể sử dụng sóng 5G để điều khiển robot, xem video độ phân giải cao, du lịch ảo, dùng được ứng dụng nhà thông minh (smart house)…

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng nay, công bố chính thức phát sóng mạng 5G tại TP.HCM và đưa vào khai thác hạ tầng kết nối vạn vật (IoT).

Với công nghệ mới này, người dân có thể giao lưu với robot mô phỏng các động tác được điều khiển từ xa qua sóng 5G, chơi trò chơi thực tế ảo trên đám mây, xem video trực tuyến với độ phân giải 8K, du lịch ảo qua camera 360...

Hom nay, TP.HCM co the su dung song 5G
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân bắt tay cùng robot điều khiển bằng sóng 5G 

Có 1.000 trạm công nghệ NB-IoT được xây dựng và phủ sóng toàn bộ địa bàn TP.HCM. Khi các trạm IoT phủ sóng rộng khắp TP.HCM, sẽ thúc đẩy phát triển các ứng dụng smart home (nhà thông minh). 

Chủ nhà sẽ dễ dàng bật điều hòa, bình nóng lạnh trước khi về nhà hay thậm chí có thể mở cửa cho bạn bè vào chơi trong khi chủ nhà đi vắng. Công nghệ NB-IoT cũng giúp hỗ trợ con người trong đo quan trắc môi trường nước, không khí, đo công tơ điện từ xa,…

Tại sự kiện, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bắt tay với robot được điều khiển bằng sóng 5G với độ trễ cực thấp. Ông nhấn mạnh rằng TP.HCM quyết tâm xây dựng đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm.

Việc hợp tác với Viettel xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và các nền tảng cốt lõi cho xã hội số sẽ giúp thành phố hiện thực hóa tầm nhìn. Chiến lược này giữ vững vai trò chủ lực, dẫn đầu cả nước trong việc chuyển đổi số.

Hom nay, TP.HCM co the su dung song 5G
Trạm phát sóng 5G của Viettel

TP.HCM triển khai xây dựng nền tảng công nghệ cho đô thị thông minh tập trung vào hạ tầng điện toán đám mây; nền tảng dữ liệu mở; nền tảng phân tích dữ liệu lớn; kho dữ liệu dùng chung; trung tâm điều hành thông minh (IOC) và Trung tâm giám sát an ninh thông tin.

Dù chính thức phát sóng nhưng hiện tại sóng 5G chỉ có ở phường 12, quận 10, TP.HCM. TP.HCM là địa phương đầu tiên trên cả nước phủ sóng 5G liền mạch và IoT trên diện rộng.

Dư kiến, trong tháng 9 này, các trạm NB-IoT sẽ được xây dựng trên 100% địa bàn Thủ đô Hà Nội và đã có lộ trình triển khai tiếp tại thành phố Đà Nẵng cũng như mở rộng ra toàn quốc trong 2 năm sắp tới.

 Thế giới hiện có khoảng 10 quốc gia thương mại hóa 5G (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Anh, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Na Uy, Nga). 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI