Khát vọng sống: Kỳ tích Phi Nhi

02/04/2016 - 09:19

PNO - Ngày 20/10, bé Nguyễn Thị Phi Nhi, 10 tuổi được đưa vào Bệnh viện Thủ Đức, TP.HCM cấp cứu, khi bé đã ngưng tim, ngưng thở. Nhưng kỳ tích đã xảy ra...

Khat vong song: Ky tich Phi Nhi
Chị Hường, anh Phú - ba mẹ cháu Phi Nhi thấp thỏm ngóng tin con - Ảnh: Gia đình cung cấp

Ngồi sau lưng mẹ chuẩn bị tới trường, Nhi với tay ôm chặt mẹ và tíu tít: “Chúc mừng mẹ ngày Phụ nữ Việt Nam, chiều nay con và em đi học về sẽ tặng hoa cho mẹ nhé!”. Người mẹ thấy mình thật hạnh phúc. Nhưng rồi một chiếc xe buýt lao tới húc vào xe hai mẹ con, bé Nhi ngồi sau gánh hết cú tông trời giáng. Cô bé ngưng tim, ngưng thở. Nhưng kỳ tích đã xảy ra...

Còn nước còn tát

Khoảng 9g ngày 20/10, bé Nguyễn Thị Phi Nhi, 10 tuổi (tổ 83, khu phố Đông Chiêu, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) được đưa vào Bệnh viện (BV) Thủ Đức, TP.HCM cấp cứu, khi bé đã ngưng tim, ngưng thở. Phi Nhi nhanh chóng được đưa vào phòng mổ, bác sĩ (BS) làm công tác tư tưởng cho chị Trần Thị Hường - mẹ bé: “Bé bị đa chấn thương rất nặng, gia đình hãy chuẩn bị tinh thần”.

Nghe vậy, người chị Hường như đông lại, chị nhớ ánh mắt Nhi cầu cứu mẹ: “Con chết mất mẹ ơi”, “Con khó thở quá mẹ ơi” rồi lịm dần. Một cách vô thức, chị Hường đưa tay sờ má mình, vẫn còn đó mùi thơm da thịt của con, vẫn còn hơi thở ấm nồng của con gái trên lưng chị. Chị buột miệng giữa thinh không: “Cuộc đời con còn rất dài. Phi Nhi, con sẽ không sao, mạnh mẽ lên nghe con. Ba mẹ luôn bên cạnh con”.

Quy trình báo động đỏ tại BV Thủ Đức được bật lên, các BS trưởng khoa được huy động vào phòng mổ hội chẩn với sự hỗ trợ trực tiếp của BS Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1. Mọi người đều tiên liệu, bệnh nhi bị chấn thương quá nặng, có thể tử vong trên bàn mổ. Nhưng còn nước còn tát, dù hy vọng mong manh nên ê kí p thống nhất mổ cấp cứu khẩn. Bé bị tổn thương nghiêm trọng: vỡ lách, dập thận, rách cơ hoành, đứt cơ thắt lưng chậu trái, rách động mạch vùng chậu khiến máu tuôn xối xả, chảy ngược vào khoang ngực, tràn dịch màng phổi…

Khó khăn chồng khó khăn khi trong quá trình phẫu thuật, mạch và huyết áp của bé Nhi dao động liên tục, khó kiểm soát. Đặc biệt máu cứ xối xả chảy trong ổ bụng, không thể cầm được, tình huống bé tử vong trên bàn mổ gần như chắc chắn. Các BS quyết “tát đến giọt nước cuối cùng”, máu của bé Nhi gần như được thay mới hoàn toàn. Lúc này, các BS đã sử dụng 10 đơn vị hồng cầu lắng 250ml, 10 đơn vị plasma tươi, 10 đơn vị kết tủa lạnh, 6 đơn vị tiểu cầu để truyền hồi sức cho Nhi. Kíp mổ đã xử lý cắt một bên lách, khâu cơ hoành, cơ thắt lưng chậu, mạch máu, đặt dẫn lưu màng phổi trái và dẫn lưu ổ bụng. Ca mổ kết thúc sau bốn giờ cam go, căng thẳng giành lại sinh mạng nhỏ bé từ tay thần chết.

Mạch nguồn của tình thương, lòng nhân ái

Không có gì đau đớn, bất lực hơn khi mẹ phải chứng kiến, chờ đợi con giữa lằn ranh sinh tử. Càng nghiệt ngã hơn khi mẹ lại là người trong cuộc, vô tình dẫn dắt con tới thảm cảnh. Bên cạnh lờ i động viên tinh thần con, chị Hường luôn thổn thức “Phi Nhi ơi, mẹ xin lỗi con, con hãy tha thứ cho mẹ”. Khi gặp chồng, chị cũng xin lỗi và hỏi “anh có trách em không?”.

Người đàn ông đang đau đáu nỗi lo, nhẹ nhàng nắm tay vợ: “Tai nạn chẳng ai mong muốn cả, cha mẹ nào không muốn tốt cho con”. Bốn giờ con trải qua ca phẫu thuật sinh tử là ngần ấy thời gian chị Hường như bị tra tấn với nỗi giày vò của người mẹ không bảo vệ được con; nỗi lo sợ, bất an vì sắp vĩnh viễn xa con; sự hy vọng và niềm tin con gái khỏe mạnh trở lại. Tất cả cứ nhảy loạn xạ như mạch đập của chị lúc dồn dập, lúc rời rạc, mong manh…

Khi BS thông báo ca mổ kết thúc thành công, chị Hường và người thân chưa kịp khép nụ cười hạnh phúc, lại đối diện với nỗi lo mới: bé Nhi được thay gần như toàn bộ máu tương đương khoảng 3 lít, vì vậy chưa biết cơ thể bé có đào thải, có nguy cơ bị suy gan, suy thận không. “Gia đình chờ đợi và cần chuẩn bị tinh thần”.

Một lần nữa, chị Hường như ngã quỵ. Nhưng như có tia lửa xẹt qua đầu, chị bỗng trở nên mạnh mẽ, vì “từ trong sâu thẳm, tôi tin con sẽ vượt qua được. Tuy bề ngoài bé mỏng manh, gầy yếu nhưng ý chí rất mạnh mẽ, việc gì khó hay một bài toán hóc búa bé cũng quyết làm đến cùng. Hơn nữa, bé rất thương ba mẹ, ông bà và em gái; bé chăm học tập, yêu quý thầy cô, bạn bè, ước mơ sau này trở thành BS để chữa bệnh giúp mọi người thì không thể nào buông bỏ như vậy được. Và tôi nghĩ, nếu tôi yếu đuối, gục ngã thì Phi Nhi không thể mạnh mẽ được” - chị Hường kể.

Khat vong song: Ky tich Phi Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI