Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều rút gọn chương trình

28/02/2019 - 13:41

PNO - Khác với những gì được cả thế giới mong đợi, chương trình của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm nay đã bị rút ngắn. Điều này khiến nhiều người nghi ngại về việc sẽ không có một tuyên bố chung giữa hai nhà lãnh đạo.

Chiều ngày 28/2, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc sớm so với dự kiến. Trước đó, hai nhà lãnh đạo có cuộc trò chuyện kéo dài 15 phút với giới truyền thông, sau đó hai lãnh đạo tiếp tục cuộc gặp kín trong vòng 30 phút. Theo dự kiến ban đầu, cuộc đàm phán sẽ kéo dài 2 giờ liên tục.

Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu rut gon chuong trinh
Phóng viên quốc tế chờ đợi để vào cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ. Ảnh: The Guardian

Hãng tin CNN cho biết các cuộc đàm phán đã kết thúc sớm hơn dự kiến. Sau đó Tổng thống Trump trở lại khách sạn của mình để dự một cuộc họp báo vào lúc 2 giờ chiều (theo giờ Hà Nội).

Nhà Trắng cho biết không có thỏa thuận chung nào đạt được giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ra tuyên bố nêu rõ: “Không có thỏa thuận nào đạt được tại thời điểm này, nhưng các nhóm chuyên viên tương ứng của hai bên mong đợi sẽ gạp nhau trong tương lai”.

Bà Sanders nói thêm: “Tổng thống Donald Donald Trump của Hoa Kỳ và Chủ tịch Kim Jong Un của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước CHDCND Triều Tiên đã có các cuộc gặp rất thành công và mang tính xây dựng tại Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 27-28/2/2019”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc bất ngờ và không có thông cáo chung, nhưng các tờ báo và hãng tin quốc tế đều đưa tin thống nhất về kết quả thực tế của hội nghị.

Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu rut gon chuong trinh
Chiếc "quái thú" của Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Metropole vào lúc 13g15

Hãng tin Yonhap dẫn cuộc nói chuyện của ông Kim với một phóng viên đưa tin hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều trước khi bắt đầu cuộc họp mở rộng có mặt các quan chức cấp cao của hai bên sau cuộc hội đàm “tay đôi” với Tổng thống Trump, Chủ tịch Kim cũng cho biết họ đang bàn thảo các biện pháp phi hạt nhân hóa cụ thể.

"Nếu tôi không sẵn sàng làm điều đó, lúc này tôi đã không có mặt ở đây”, ông Kim đáp lại câu hỏi liệu ông có sẵn sàng tiến hành phi hạt nhân hóa hay không. Khi được hỏi một lần nữa rằng liệu ông có sẵn sàng thực hiện các bước phi hạt nhân hóa cụ thể hay không, ông Kim nói, "Đó là những gì lúc này chúng tôi đang thảo luận”.

Hãng tin Anh BBC giật tít “Ông Kim và ông Trump tìm kiến sự đột phá ở thượng đỉnh Hà Nội”. Hãng tin Reuters có bài “Chủ tịch Kim của Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng phi hạt nhân hóa và nay đang bàn các bước đi cụ thể”. Kênh truyền hình tin tức Channel NewsAsia đưa tin “ông Trump không vội khi chính thức bàn thảo phi hạt nhân hóa với Chủ tịch Kim Jong Un”. Trang mạng tin tức châu Á AsiaOne dẫn nguồn hãng tin Reuters nhấn mạnh “Hai ông Trump, Kim quan tâm đến ngôn ngữ cơ thể khi bắt tay với người ngang hàng”.

Hoi nghi Thuong dinh My - Trieu rut gon chuong trinh
Đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng rời nơi hội đàm cùng lúc với đoàn Mỹ.

Thị trường chứng khoán của Hàn Quốc giảm đột ngột sau tin tức về những khó khăn tiềm tàng tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng đã nhanh chóng phục hồi một số tổn thất.

An Vũ - Việt Hưng - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI