Hội bảo vệ quyền lợi trẻ em Việt Nam: 'Bản án cho kẻ xâm hại cháu bé 11 tuổi ở Ninh Bình có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm'

12/07/2018 - 11:57

PNO - Sau khi nghiên cứu về vụ án này, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thấy rằng, bản án của TAND huyện Hoa Lư tại phiên sơ thẩm là không thích đáng.

Ngày 27/6, TAND huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, tuyên 30 tháng tù giam đối với đối tượng Vũ Văn Hùng (52 tuổi, trú tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư), kẻ đã xâm hại tình dục cháu bé 11 tuổi hàng xóm dù biết mình nhiễm HIV. Bà Đinh Thị Hồng, Phó chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, ngày 11/7, Hội đã gửi công văn đến TAND tỉnh Ninh Bình để bày tỏ quan điểm về vụ việc này.

Theo bản án của TAND huyện Hoa Lư, đối tượng Hùng chỉ bị tuyên phạm tội "Dâm ô trẻ em" quy định tại khoản 1, Điều 116 BLHS năm 1999, phạt 30 tháng tù giam và bồi thường dân sự 17,5 triệu đồng.

Sau khi nghiên cứu về vụ án này, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thấy rằng, bản án của TAND huyện Hoa Lư tại phiên sơ thẩm là không thích đáng. 

Hoi bao ve quyen loi tre em Viet Nam: 'Ban an cho ke xam hai chau be 11 tuoi o Ninh Binh co dau hieu bo lot toi pham'
Cháu bé vẫn chưa ổn định tâm lý sau vụ việc

Trong quá trình chuẩn bị xét xử, TAND huyện Hoa Lư đã trả hồ sơ 2 lần để điều tra bổ sung hành vi "Hiếp dâm trẻ em". Tuy nhiên khi yêu cầu trưng cầu giám định pháp y sinh dục đối với đối tượng Hùng thì người này từ chối với lý do sức khỏe yếu, không đi lại được.

Mặc dù không thực hiện bổ sung được 2 nội dung mà TAND Hoa Lư đã yêu cầu, nhưng tòa vẫn xét xử Vũ Văn Hùng tội "Dâm ô trẻ em". Như vậy không đảm bảo tính chính xác, khách quan, toàn diện của vụ án.

Ngoài ra, tại biên bản giám định pháp y ngày 3/5/2017 có xác định . Tuy nhiên CQĐT vẫn chưa xác định "vật tày" trên là vật gì. Công văn của Hội bảo vệ quyền trẻ em cũng nêu rõ, bị cáo Vũ Văn Hùng là đối tượng bị lao và HIV, trong quá trình xử lý vụ án lại được tại ngoại và sống gần nhà nạn nhân mà không có bất kỳ hình thức bảo vệ nào với cháu bé.

Từ những dẫn chứng trên, Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, hành vi của Vũ Văn Hùng có dấu hiệu cấu thành tội "Hiếp dâm trẻ em", việc truy tố Hùng tội "Dâm ô trẻ em" có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không đúng với hành vi đối tượng này đã gây ra.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI