Họ đã mở toang cánh cửa

21/01/2019 - 06:30

PNO - Những chàng trai áo đỏ nhỏ con, lạ lẫm giữa đấu trường châu lục nhưng trải qua 120 phút thi đấu trên sân, họ đã chứng tỏ khả năng kiểm soát bóng, tổ chức bóng, linh hoạt các phương án tấn công, xâm nhập, phối hợp, dứt điểm.

Lách qua khe cửa hẹp với cú chốt cuối cùng Lebanon, Việt Nam đã tiến vào vòng 1/8 Asian Cup 2019. Để giờ đây, họ tự tin, dõng dạc mở tiếp cánh cửa đi vào vòng tứ kết của cuộc chơi đẳng cấp châu lục sau trận đấu ngoan cường ngày 20/1.

Ho da mo toang canh cua
 

Lách qua một thời gian dài, rất dài, bóng đá Việt Nam chìm nổi trong sự hên xui, thắng thua như trò may rủi để từ câu chuyện cổ tích giữa Thường Châu đầu năm 2018, những chiến binh Sao Vàng đã bước ra đời thực, chinh phục trái bóng tầm châu lục với kiểu chơi bóng thông minh, kỹ thuật cá nhân giỏi, tinh thần đối kháng dẻo dai, sự gắn kết đồng đội, tuân thủ kỷ luật, triển khai đấu pháp thành khối tảng, thể lực - vốn là điểm yếu, lại được tôi luyện, truyền đi từ niềm tự hào quốc dân của mấy chục triệu trái tim.

Để đêm nay, 20/1, ngay trên đất khách Các tiểu vương quốc Ả Rập, thuộc vùng Tây Á, Việt Nam - một trong hai đại diện Đông Nam Á - đã chính thức hạ gục một đội bóng Tây Á - Jordan. Một cuộc chiến mà mọi lợi thế gần như thuộc về đối phương: thể lực, thành tích và sở hữu nhiều cá nhân xuất sắc, giàu kinh nghiệm.

Ho da mo toang canh cua
 

Để đổi lại, những chàng trai áo đỏ nhỏ con, lạ lẫm giữa đấu trường châu lục nhưng trải qua 120 phút thi đấu trên sân, họ đã chứng tỏ khả năng kiểm soát bóng, tổ chức bóng, linh hoạt các phương án tấn công, xâm nhập, phối hợp, dứt điểm.

Sân cỏ thuộc về họ, vừa duy trì tốt khoảng cách các vị trí vừa linh hoạt lên công về thủ. Có thụ động - trong hiệp 1 nhưng bức tốc thần kỳ ở hầu hết hiệp 2, đẩy những cầu thủ áo trắng tơi bời trong cơn chống đỡ. Để đến cuộc chạm trán trên vạch vôi, những đôi chân quả cảm đã chiến thắng diệu kỳ.

Ho da mo toang canh cua
 

Chiến thắng cuối cùng đến từ chấm luân lưu, áp lực và phần thưởng xứng đáng dành cho Đặng Văn Lâm. Không phải bàn. Dù trong nhiều hiệp đấu, “thần thái” thủ môn đẹp trai này lại bền vững hơn chính phong độ bắt bóng của anh.

Chiến thắng để tạo lập tỷ số cân bằng đến từ cú đệm bóng một chạm của Nguyễn Công Phượng là cực kỳ đẹp mắt, một minh chứng cho tài năng, độ nhạy bóng của chàng trai đỏm dáng, sở hữu kỹ năng sát thủ lạ lùng này.

Nhưng, tôi lại dành sự kính trọng và cảm phục đến Trọng Hoàng, Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải. Cái số 8 lầm lũi trên mọi mặt sân. Tối 20, Hoàng như chơi bóng bằng cả sinh mạng của mình để trong thời khắc chắt chiu ấy, Hoàng đã đặt dấu giày mình vào đường chuyền đẹp cho Công Phượng, chuyển hóa thành bàn thắng vàng.

Ho da mo toang canh cua

Số 20 Phan Văn Đức vẫn cứ mảnh khảnh, thật thà nhưng dẻo dai và tài hoa với những cú ngoặt hông, xoay người thần thánh. Hải nhỏ con như mọi ngày, lắt léo thông minh như mọi khi; và số 19 luôn là tâm điểm bị… đốn. Nhưng vẫn cứ không sao, đau đớn quằn quại trên sân rồi lại khập khiễng bước, chạy đi, lao mình vào cuộc chiến.

Chỉ cần chừng đó, họ lách mình qua khe hẹp để mở toang cánh cửa. Chiến thắng.

Và với những điều đó, Việt Nam - đội bóng cuối cùng giành suất vào vòng 1/8 - đã trở thành đội bóng đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup 2019.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI