Hiện chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác Boeing 737 Max

12/03/2019 - 20:14

PNO - Trong khi chờ kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn liên quan đến dòng máy bay này, Cục Hàng không Việt Nam cũng tạm dừng xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 Max.

Ngày 12/3, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) - khẳng định, hiện nay chưa có hãng hàng không nào của Việt Nam khai thác máy bay Boeing 737 Max - dòng máy bay bị rơi 2 lần trong chưa đầy 6 tháng. Mới nhất là vụ việc chiếc Boeing 737 MAX 8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp nạn sau vài phút cất cánh từ thủ đô Ethiopia hôm 10/3 vừa qua.

Tuy nhiên, dự kiến vào tháng 10 tới, Hãng hàng không Vietjet Air sẽ nhận từ Boeing chiếc máy bay Boeing 737 Max đầu tiên trong lô 100 máy bay đã ký hợp đồng mua trước đó.

Theo ông Cường, Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành các bước chuẩn bị đánh giá cấp chứng chỉ loại tàu bay này, từ nhân lực tới chuẩn bị thông tin, kỹ thuật.

Phía Vietjet Air đã có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về việc nhận tàu bay Boeing 737 Max, nhưng phía nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại tàu bay này sang Việt Nam. Nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ cho tàu bay Boeing 737 Max vẫn chưa được tiến hành.

“Nếu hiện giờ Boeing và Vietjet Air có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không Việt Nam cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa rồi (tại Ethiopia)”, ông Cường nói.

Hien chua co hang hang khong nao cua Viet Nam khai thac Boeing 737 Max
Máy bay dòng Boeing 737 Max của Ethiopian Airlines. Ảnh minh hoạ từ internet

Theo đó, khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và Nhà chức trách hàng không châu Âu, có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác.

“Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục Hàng không Việt Nam đã trao đổi với Hãng hàng không Vietjet Air về vấn đề này”, ông Cường nói.

Về việc một số quốc gia tạm dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max, theo ông Cường, là phù hợp thông lệ quốc tế. Mỗi quốc gia cấp quốc tịch cho tàu bay đều có quyền đưa ra quyết định dừng khai thác tàu bay, khi họ thấy có vấn đề và cần thêm thời gian để kiểm chứng, xác minh.

Dòng Boeing 737 Max do Hãng Boeing (Mỹ) sản xuất gồm các seri 737 Max 7, 737 Max 8/Max 200 và 737 Max 9.

149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng khi chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu ET 302 của Hãng Ethiopian Airlines gặp nạn vào sáng 10/3. Máy bay rơi gần thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 62km về phía Đông Nam.

B.T.N.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI