Heo nhiễm bệnh chết, nổi trắng kênh

27/05/2019 - 13:48

PNO - Gần 30 con heo nhiễm bệnh dịch tả heo châu Phi chết, nổi trắng lềnh bềnh ở một kênh thủy lợi của tỉnh Hà Tĩnh

Ngày 27/5, ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, qua kiểm tra, mẫu heo chết trôi dạt về huyện này ít ngày trước dương tính với dịch tả heo châu Phi.

3 ngày trước, vào buổi tối, một số người dân đi trên bờ kênh thủy lợi N9, đoạn chảy qua xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà thì phát hiện nhiều bao tải đựng heo chết bốc mùi hôi thối nổi lềnh bềnh trên mặt nước nên đã báo cơ quan chức năng.

Heo nhiem benh chet, noi trang kenh
Gần 30 con heo chết nhiễm dịch tả heo châu Phi nổi lềnh bềnh trên mặt nước trong đêm.

Lực lượng chức năng huyện Thạch Hà đã trục vớt các bao tải lên bờ và mở ra kiểm tra thì phát hiện có khoảng 25 - 27 con heo chết, mỗi con có trọng lượng khoảng 20 - 40kg. 

Theo ông Sáu, tại huyện Thạch Hà, chưa xảy ra dịch tả heo châu Phi nhưng do số heo chết vô chủ trôi trên kênh N9 dương tính với dịch bệnh này nên nguồn nước trên kênh đã nhiễm vi rút. Chính quyền địa phương đã phải công bố ổ dịch xuất hiện để thực hiện các biện pháp phòng, chống.

Hiện huyện này có 50.000 con heo, trong đó 18.000 con ở các trang trại, số còn lại của các hộ dân.

Để hạn chế dịch tả heo châu Phi bùng phát, UBND huyện yêu cầu các địa phương cảnh báo người dân không sử dụng nguồn nước từ kênh N9 để vệ sinh chuồng trại và tắm rửa cho đàn heo.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI