HĐND TP.HCM xem xét tờ trình về nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ đồng và sữa học đường

08/10/2018 - 09:13

PNO - Tại Kỳ họp thứ mười (kỳ họp bất thường), HĐND TP.HCM sẽ xem xét các tờ trình của UBND TP về quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công đợt 1/2018, nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ đồng, tờ trình về sữa học đường

Sáng 8/10, HĐND TP.HCM khóa IX tổ chức Kỳ họp thứ mười (kỳ họp bất thường) để xem xét một số tờ trình của UBND liên quan đến việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM theo Nghị quyết 54 của Quốc hội và một số nội dung quan trọng khác.

HDND TP.HCM xem xet to trinh ve nha hat giao huong 1.500 ty dong va sua hoc duong
 

Cụ thể, HĐND TP xem xét tờ trình của UBND về quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công đợt 1/2018 (45 dự án nhóm B sử dụng vốn cân đối ngân sách TP với tổng mức đầu tư hơn 8.480 tỷ đồng); tờ trình về quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP.HCM (dự án xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng).

Xem xét tờ trình về kiến nghị phân cấp thẩm quyền quyết định bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn TP.HCM (theo Nghị định số 167/2017 của Chính phủ); tờ trình về việc ban hành quy định về kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của TP.HCM.

HĐND cũng xem xét tờ trình của UBND về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thực hiện đề án chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn TP.HCM.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận định, các đề án, tờ trình mà UBND trình HĐND xem xét, quyết định đều là những vấn đề quan trọng cho sự phát triển, nâng cao đời sống người dân TP.HCM.

HDND TP.HCM xem xet to trinh ve nha hat giao huong 1.500 ty dong va sua hoc duong
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm

"Trong đó có quyết định đầu tư dự án nhóm A về văn hóa có tầm vóc thế kỷ là Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch TP – một công trình mà nhân dân TP đã chờ đợi từ rất lâu", bà Quyết Tâm phát biểu.

Một vấn đề khác cần được HĐND TP.HCM xem xét thấu đáo là đề án sữa học đường nhằm đem lại nhiều sự thụ hưởng hơn cho trẻ em TP.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM báo cáo thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách TP.HCM thống nhất trình HĐND TP quyết định chủ trường đầu tư công nhóm A sử dụng ngân sách TP.HCM đối với Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch với mức tổng đầu tư hơn 1.508 tỷ đồng.

Ông Dũng lưu ý UBND TP, Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch cần có thiết kế độc đáo, có khu cây xanh liền kề để tạo cảnh quan hài hòa. Thiết kế nhà hát phải đạt chuẩn quốc tế, mang tính biểu tượng kiến trúc, xứng tầm là nơi hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của người dân, là địa điểm độc đáo thu hút khách du lịch quốc tế.

UBND TP cần chọn nhà thầu có năng lực và tránh lãng phí khi xây dựng nhà hát này.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê – Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM chia sẻ, Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch là công trình mà Đảng bộ và nhân dân TP.HCM mong ước, ấp ủ qua nhiều nhiệm kỳ và cũng là sự trông đợi của cử tri TP. 

HDND TP.HCM xem xet to trinh ve nha hat giao huong 1.500 ty dong va sua hoc duong
Ông Phan Nguyễn Như Khuê

Ông Khuê nhận định, các nhà hát hiện nay trên dưới 25 năm tuổi, đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng tốt được các chương trình nghệ thuật. Ông Khuê nói các đại biểu lo lắng về công trình này là có cơ sở vì giao hưởng – ca vũ kịch là bộ môn nghệ thuật rất kén chọn, đòi hỏi nhiều yếu tố kỹ thuật cao từ khán phòng đến không gian và các điều kiện khác. Nhưng ông cho rằng đại biểu hãy yên tâm, vì công trình có tính chất mở và đáp ứng được tính chất của bộ môn nghệ thuật này.

“Tôi đề nghị trong nhiệm kỳ tiếp theo, nếu được thì Sở TNMT tham mưu UBND TP.HCM xem xét trong quy hoạch định hướng phát triển, cần công trình thứ hai là nhà hát cải lương vì đối với TP.HCM và các tỉnh phía Nam, cải lương là “thánh địa”.

Nhưng rút kinh nghiệm, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang gặp phải những hạn chế nên cải lương và hát bội đang gặp khó khăn. Đây cũng là gửi gắm, trông chờ của nghệ sĩ TP.HCM ở lĩnh vực cải lương. Tôi rất mong đại biểu HĐND tán đồng với đề án nhà hát giáo hưởng, nhạc và vũ kịch. Giới nghệ sĩ ca vũ kịch TP sẽ rất nức lòng”, ông Khuê phát biểu.

Trường Nguyên - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI