Hành vi sàm sỡ phụ nữ được đề nghị tăng mức phạt lên 5 triệu đồng: Chẳng thấm vào đâu!

01/10/2019 - 09:56

PNO - Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục phụ nữ nơi công cộng lên mức 5 triệu đồng vẫn là còn quá... nực cười!

Bộ Công an vừa công bố dự thảo bổ sung một số điều của Nghị định 167/2013/NĐ-CP để lấy ý kiến góp của các bộ, ngành, địa phương. Dự thảo gồm 4 chương, 72 điều, trong đó nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung đáng chú ý.

Theo dự thảo này, tại khoản 4, điều 5 quy định việc xử phạt các vi phạm về trật tự công cộng, Bộ Công an đề xuất phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi mà không thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự; sàm sỡ, quấy rối tình dục; khiêu dâm, kích dục ở nơi công cộng.

Trong một số vụ sàm sỡ, quấy rối tình dục người khác ở nơi công cộng trước đây, người vi phạm chỉ bị xử phạt 100.000-300.000 đồng theo quy định tại điều 5 nghị định 167 năm 2013 của Chính phủ quy định hành vi "Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác".

Như vậy, trong dự thảo lần 2 trình Chính phủ, Bộ Công an đã đề xuất tăng mức phạt các hành vi trên gấp nhiều lần.

Hanh vi sam so phu nu duoc de nghi tang muc phat len 5 trieu dong: Chang tham vao dau!
Đối tượng Đỗ Mạnh Hùng có hành vi sàm sỡ phụ nữ, chỉ bị phạt 200.000 đồng gây bức xúc dư luận

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phương (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình) cho rằng việc xâm hại tình dục nơi công cộng ở một số nước trên thế giới, điển hình ở châu Á như Malaysia, Hàn Quốc họ xử lý rất nghiêm, có trường hợp họ dùng giải pháp thiến hóa học, thậm chí gắn chíp theo dõi.

Theo đó, hành vi xâm hại hay quấy rối tình dục ở nơi công cộng nếu chỉ bị xử phạt 5 triệu đồng là quá nhẹ và chưa đủ mức răn đe. Ông Phương kiến nghị cần phải cụ thể từng mức độ để xử phạt hợp lý.

Đồng ý kiến, PGS.TS Lê Thị Quý (Viện trưởng Viện Nghiên cứu giới và phát triển) cho rằng hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục phụ nữ tăng mức phạt lên 5 triệu đồng vẫn còn quá thấp. 

Theo bà Quý, mức phạt 200.000 đồng với người có hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục được quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP là quá buồn cười. Việc tăng mức án phạt này lên từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng của dự thảo sửa đổi cũng chẳng thấm tháp gì so với hậu quả mà người bị hại phải gánh chịu. Bà Quý đề nghị mức phạt cao nhất là 30 triệu đồng và hơn thế nếu những hành vi có ảnh hưởng nghiêm trọng đối với người bị hại thì những kẻ dâm ô ấy phải bị đưa ra tòa xử lý hình sự.

“Liệu việc phạt tiền có đủ để bồi thường cho những cú sốc tâm lý, tình cảm và khiến nhiều phụ nữ, trẻ em bị kéo dài tinh thần hoảng loạn hay không? Những ám ảnh ấy còn đi theo suốt cuộc đời của họ. Việc quấy rối tình dục xảy ra nhan nhản ở khắp nơi, từ thang máy, công viên, xe buýt cho tới ngay cả công sở…"- Bà Quý nói.

Trao đổi với báo chí, luật sư Trương Anh Tú cho rằng Bộ Công an cần phải đưa ra khái niệm cụ thể về hành vi sàm sỡ, thế nào là khiêu dâm nơi công cộng... mới có thể áp dụng nghiêm trong xử lý vì hiện chưa có văn bản quy định. Khi các hành vi này được định danh và cho vào điều khoản cụ thể, việc theo dõi và áp dụng xử phạt mới hiệu quả, có tác dụng răn đe, tránh trường hợp "mỗi cơ quan hiểu theo một kiểu".

"Việc luật hóa, mô tả đầy đủ hành vi “quấy rối tình dục” với những hành vi, cử chỉ, cách cư xử hướng vào sự khác biệt giới tính, với ý đồ lành mạnh là hết sức hiệu quả để không “bỏ lọt” các hành vi vi phạm pháp luật, “bỏ lọt” các tội phạm liên quan đến “quấy rối tình dục” ảnh hưởng đến văn hóa, đạo đức và gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt, đây có thể là cơ chế pháp luật mới, hữu hiệu để bảo vệ phụ nữ và trẻ em là những đối tượng “yếu thế” trong xã hội cần được quan tâm trong giai đoạn hiện nay."- Luật sư Trương Anh Tú cho hay.

T.T 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI