Lý do Việt Nam thả 3 tàu cá Thái Lan

24/09/2015 - 18:44

PNO - Ba tàu cá của Thái Lan chủ động vào vùng biển của Việt Nam đánh bắt hải sản đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Chiều ngày 24/9, ông Trương Quốc Bình – Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Cà Mau cho biết, lực lượng cảnh sát biển vùng 4 mới áp giải 3 tàu cá của Thái Lan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Trưa ngày 22/9, Hội Nghề cá Cà Mau phát hiện có 3 tàu lạ đang tiến hành thả trà bắt cá chim đen trên vùng biển thuộc Cà Mau quản lý.

Hội Nghề cá Cà Mau đã phối hợp với lực lương cảnh sát biển vùng 4 bắt giữ những tàu cá lạ này. Qua khai thác, cả 3 tàu cá đều do người Thái Lan quản lý. Thuyền viên trên tàu có cả những người mang quốc tịch Myanma, Campuchia….

Ông Bình cho biết: “Từ đầu năm đến nay, Cà Mau ghi nhận có 28 tàu cá của Thái Lan và 2 tàu cá của Myanma xâm nhập vào vùng biển Việt Nam đánh bắt thủy hải sản. Tất cả những trường hợp này đều được cơ quan chức năng xử lý nhân đạo, tuyên truyền rồi áp giải ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Ly do Viet Nam tha 3 tau ca Thai Lan
Tàu CSB 4035 của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đang áp giải 3 tàu cá Thái Lan vi phạm vùng biển Việt Nam khi đang khai thác đánh bắt (Ảnh: TTO).

Theo ông Bình, vùng biển của Việt Nam có nhiều hải sản quý hiếm nên ngư dân nhiều nước khác luôn dòm ngó và bất chấp vi phạm pháp luật để sang đánh bắt.

Mặc dù vậy, cơ quan chức năng phía Việt Nam vẫn áp dụng những biện pháp mềm mỏng, nhân đạo để cho ngư dân các nước bạn được hiểu rõ.

Đại tá Doãn Bảo Quyết – Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Cảnh sát biển Việt Nam luôn tôn trọng và bảo vệ ngư dân, tuyệt đối không sử dụng vũ lực với ngư dân, kể cả ngư dân nước ngoài dưới bất kỳ hình thức nào”.

Trong khi đó, dư luận thế giới vẫn chưa hết bức xúc trước việc cơ quan chức năng Thái Lan nã súng vào tàu cá của ngư dân Việt Nam khiến 1 người chết, 2 người bị thương vào giữa tháng 9 vừa qua.

Trở về sau vụ tấn công, Tài công tàu KG-94005 Huỳnh Văn Tửng (ngụ H.Châu Thành, Kiên Giang) kể: chiếc ca nô số hiệu Thai Police 528 của Cảnh sát biển Thái Lan đã cố tình kè tàu KG-94005 vào sâu lãnh hải Thái Lan mục đích là đòi tiền chuộc.

“Họ rượt bắn xối xả từ phía sau tàu, vết đạn vẫn còn đầy trên tàu, ai cũng có thể thấy. Họ không hề bắn cảnh cáo hay có hiệu lệnh gì cả” - anh Tửng nói.

Ở một tàu cá khác là KG-94059, ngư dân Chao Văn Sáng (ngụ H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) đã chứng kiến người chú ruột là tài công Ngô Văn Sinh bị bắn chết. Anh Sáng nói: “6 tàu chúng tôi đánh cách xa nhau không có chuyện chống trả vì họ bắn từ xa, chúng tôi chỉ cố chạy để tránh đạn. Họ cố tình chạy áp sát bên hông, cách tàu tôi chỉ 15 - 20 m để xả súng vào ca bin giết chết tài công”.

Sự việc này đang được Thái Lan điều tra.

Chi Nam
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI