Hàng trăm học sinh thấp thỏm học ngay cạnh kho thuốc trừ sâu

17/03/2017 - 13:49

PNO - Hàng trăm học sinh Trường tiểu học Diễn Quảng phải “sống chung” với mùi thuốc trừ sâu nồng nặc từ kho thuốc bảo vệ thực vật cũ nằm ngay trong khuôn viên trường từ nhiều năm qua.

Cô trò dạy học trong mùi hôi nồng nặc

Mặc dù dãy nhà gồm 8 phòng học được phát hiện có mùi thuốc trừ sâu độc hại, trong đó có 3 phòng đặc biệt có mùi nặng được phát hiện cách đây hơn 7 năm, nhưng cho đến nay, hàng trăm giáo viên và học sinh của trường Tiểu học Diễn Quảng (xã Diễn Quảng, huyện Diễn Châu, Nghệ An) vẫn đang phải “sống chung” với mùi hôi này. Đặc biệt là vào những lúc trời mưa, mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc khiến cả cô và trò đều lo lắng trong quá trình dạy và học tại ngôi trường này.

Trường Tiểu học Diễn Quảng được xây dựng từ năm 1980 nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Đặc biệt, ngôi trường này lại được xây dựng ngay trên kho thuốc bảo vệ thực vật, nhiều điểm bốc mùi thuốc trừ sâu nồng nặc. Tuy nhiên, do dạy và học trong một thời gian dài, nhiều giáo viên đều cho biết có mùi hôi nhưng khó phân biết được là mùi thuốc trừ sâu.

Năm 2009, trường Tiểu học Diễn Quảng tiến hành đập nền nhà xi măng của 8 phòng học để lát gạch hoa mới thì mùi thuốc trừ sâu ngày càng bốc mùi nặng và rõ rệt hơn. Đặc biệt là ở 3 phòng cuối dãy tỏa mùi rất khó chịu, những ngày nắng nóng, mùi trở nên ngột ngạt, các giáo viên phải cho mở cửa, bật quạt hết công suất để bay bớt mùi.

Hang tram hoc sinh thap thom hoc ngay canh kho thuoc tru sau
Dãy phòng gồm 8 phòng học nằm trên kho thuốc trừ sâu phải đề biển cấm học sinh

Cô Đàm Thị Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Diễn Quảng cho biết: “Dãy nhà học bị nhiễm thuốc trừ sâu có đến 8 phòng, đây cũng là những phòng học chủ yếu của trường hàng chục năm qua. Mới đây, do học sinh đông, thiếu phòng học trầm trọng nên chính quyền đã vận động xã hội hóa xây được dãy nhà học mới 12 phòng.

Thời gian đầu đầy đủ phòng học nên ổn định, nhưng đến năm học 2009 - 2010 dãy nhà học cấp 4 có 8 phòng bỗng nhiên nồng nặc mùi thuốc sâu, cô trò ở đây không thể học được, phụ huynh đến trường đề nghị đóng cửa dãy nhà học này”.

Theo cô Lan, do mùi quá nặng, ảnh hưởng đến việc học và dạy của giáo viên và học sinh, trường này đã phải cho đóng cửa 3 phòng rồi tiếp tục đóng cửa toàn bộ dãy 8 phòng học này.

Một số giáo viên trong trường cho biết, sợ nhất là vào những hôm trời nắng to, hay trời mưa nhiều thì mùi thuốc trừ sâu bốc lên rất khó chịu, khiến nhiều em bị choáng. Để đảm bảo sức khỏe cho các em học sinh, giáo viên phải cho đóng cửa các phòng học hoặc tập trung các em đến các phòng không bị ô nhiễm.

Chưa thể di dời vì thiếu kinh phí

Cô Lan cho biết, mặc dù không ngay lập tức gây tổn hại đến sức khỏe, nhưng lo sợ mùi thuốc trừ sâu độc hại này sẽ làm ảnh hưởng lâu dài đến học sinh, trường Tiểu học Diễn Quảng đã xin ý kiến từ chính quyền địa phương và Phòng GD&ĐT để đóng cửa toàn bộ 8 phòng học bị nhiễm.

“Trường đã căng dây và đặt biển cấm, yêu cầu các học sinh không được đến chơi gần các lớp học này để cơ quan chức năng vào cuộc xử lý”, cô Lan nói và cho biết việc đóng toàn bộ dãy nhà học cũ khiến nhà trường thiếu lớp học trầm trọng. Theo đó, toàn trường chỉ còn 12 phòng học, trong khi phải có 15 phòng mới đáp ứng đủ cho nhu cầu học của 404 học sinh và 24 cán bộ, giáo viên.

Hang tram hoc sinh thap thom hoc ngay canh kho thuoc tru sau
Các phòng học bị bỏ hoang lâu ngày do mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc

Ông Phan Huy Ngân, Chủ tịch UBND xã Diễn Quảng được biết, sau khi nhận được phản ánh việc mùi thuốc sâu, tháng 2/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập đoàn thẩm định về trường Tiểu học Diễn Quảng lấy các mẫu đất đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy các phòng học đều bị ô nhiễm thuốc trừ sâu. Đặc biệt có 3 phòng học với tổng diện tích 120m2, độ sâu tồn lưu 0,7m.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của giáo viên và học sinh, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã chỉ đạo phá dỡ toàn bộ 8 phòng học này, bóc nền phòng nơi có phần đất đã nhiễm thuốc trừ sâu và thu dọn mặt bằng. Đồng thời xây dựng bể chôn lấp ngầm dưới lòng đất, sau đó đắp cát phủ toàn bộ vùng này và đổ lớp bê tông đá để cải tạo, làm sân tập thể dục cho học sinh trong trường. Tuy nhiên đề án này vẫn chưa thể thực hiện được do chưa có kinh phí thực hiện.

Khánh Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI