Nuốt vỏ nghêu khi ăn đám cưới

18/11/2013 - 10:23

PNO - PN - Ngày 17/11, TS-BS Trần Việt Hồng, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, BV Nhân dân Gia Định TP.HCM, cho biết BV này vừa nội soi lấy ra chiếc vỏ nghêu bít kín lòng thực quản cho ông N.T.H., 57 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông H. kể, trong lúc ăn cưới, ông nuốt phải vỏ nghêu, nhưng vì ngại nên ông tự giải quyết bằng nhiều biện pháp dân gian nhưng không được.

TS-BS Trần Việt Hồng cho hay, bệnh nhân nuốt phải vỏ nghêu rất to, cạnh sắc nhọn, nằm dưới miệng thực quản khoảng 2cm đã bít kín lòng thực quản. Vị trí dị vật mắc kẹt bị phù nề, niêm mạc viêm loét. Các bác sĩ phải gây mê, làm giãn cơ tối đa, sử dụng thuốc chống phù nề rồi dùng ống nội soi cứng để nong thực quản ra, dùng kiềm cứng bẻ vỡ một phần vỏ nghêu để tạo khoảng trống rồi lách vào, gắp dị vật ra. Hiện bệnh nhân đã ăn uống trở lại bình thường.

TS-BS Trần Việt Hồng khuyến cáo, khi hóc dị vật, bệnh nhân phải đến ngay các BV có chuyên khoa tai mũi họng, vì những dị vật sắc nhọn, cứng có thể đâm vào thực quản, gây viêm và áp-xe trung thất, có thể tử vong. Đặc biệt, không dùng các biện pháp dân gian, nhất là nuốt cơm cục vì sẽ đẩy dị vật cắm sâu, gây thủng thực quản.

 Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI