Hàng loạt bệnh viện sai phạm về các khoản tài trợ, viện trợ

17/04/2017 - 19:15

PNO - Thủ tục tiếp nhận thuốc viện trợ kéo dài dẫn đến thuốc tồn đọng, cận đát, phải hủy bỏ, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng.

Có bệnh viện (BV) tiếp nhận kinh phí viện trợ cao hơn số tiền lãnh đạo thành phố phê duyệt; tiếp nhận y cụ, vật tư y tế tiêu hao từ nguồn tài trợ, viện trợ nhưng không có thời hạn sử dụng...

Vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã có ba văn bản chỉ đạo về việc thực hiện các kết luận số 08, 09 và 10/KL-TTTP của Thanh tra thành phố về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2014-2015, lần lượt tại BV Truyền máu huyết học, BV Phạm Ngọc Thạch và BV Ung Bướu.

Nhận tiền, nhận thuốc kiểu... bất chấp

Theo kết luận số 08/KL-TTTP tại BV Truyền máu huyết học, từ 2014 đến 2015, tổng trị giá mà đơn vị này nhận viện trợ, tài trợ (thuốc, tiền, hiện vật) từ các nguồn trong và ngoài nước, là hơn 800 tỷ đồng. Trong đó, xảy ra sự việc thủ tục tiếp nhận 34.608 viên Tasigna 200mg (một loại thuốc điều trị ung thư máu cho bệnh nhân BHYT) - do Công ty Novartis Pharma AG viện trợ - kéo dài, nên khi nhập kho, hạn sử dụng của lô thuốc này chỉ còn 10 tháng. BV tồn lại gần 20.000 viên chưa sử dụng nhưng đã hết hạn, phải tiêu hủy, gây lãng phí gần 14 tỷ đồng.

UBND thành phố yêu cầu giám đốc Sở Y tế thực hiện theo đúng kết luận thanh tra, kiểm tra làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc chậm trễ lập thủ tục phê duyệt dẫn đến hậu quả như đã nêu. Đồng thời, cần đề xuất xem xét, hỗ trợ giải quyết cho BV tiếp nhận lô thuốc viện trợ nói trên để có cơ sở xử lý theo quy định.

Trong khi đó, kết luận số 09/KL-TTTP của Thanh tra thành phố cho thấy, trong hai năm 2014-2015, BV Phạm Ngọc Thạch nhận viện trợ bằng tiền, thuốc men, hóa chất, vật tư tiêu hao trị giá 25,5 tỷ đồng từ nước ngoài để thực hiện 24 đề tài nghiên cứu. Thanh tra phát hiện có bốn đề tài BV này đã tiếp nhận kinh phí viện trợ để thực hiện cao hơn số tiền UBND thành phố phê duyệt hơn 1 tỷ đồng nhưng không báo cáo lãnh đạo thành phố.

Ngoài ra, BV còn chưa xử lý đúng quy định đối với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng kinh phí tồn dư từ 19 đề tài ngưng thực hiện. Lãi ngân hàng phát sinh từ nguồn viện trợ không hoàn lại là hơn 500 triệu đồng nhưng chưa được lập bổ sung xác nhận viện trợ, chuyển vào thu nhập hoạt động.

Nhận viện trợ “ào ào”

Tại BV Ung bướu, theo kết luận số 10/KL-TTTP, BV tiếp nhận, quản lý, sử dụng hơn 337 tỷ đồng viện trợ (thuốc, tiền và hiện vật) chưa đúng quy định trong giai đoạn 2014-2015. Trong thời gian này, BV còn nhận hơn 30 tỷ đồng tài trợ cho các hoạt động nhưng còn tồn gần 7 tỷ đồng chưa sử dụng.

Chưa hết, từ tháng 3/2014, BV tiếp nhận hàng viện trợ với giá trị khoảng 3,4 tỷ đồng nhưng chưa thật sự có nhu cầu. Mãi đến cuối năm 2015 mới sử dụng, nhưng cũng chỉ dùng chưa đến 29% tổng giá trị hàng viện trợ. Nhiều y cụ, vật tư tiêu hao trong gói viện trợ này không có thời hạn sử dụng hoặc không phù hợp nhu cầu của BV, nhưng vẫn tiếp nhận.

UBND TP.HCM thống nhất với nội dung kết luận của Thanh tra thành phố. Đề nghị Sở Y tế, Sở Tài chính chấn chỉnh tình hình. Giám đốc ba BV tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót mà kết luận thanh tra đã nêu.

Qua đó, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo tất cả các BV trực thuộc phải thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý trong việc tiếp nhận kinh phí viện trợ cao hơn mức thành phố đã phê duyệt.

Tiến hành rà soát, báo cáo tình hình quản lý, sử dụng và đề xuất hướng xử lý đối với các khoản tài trợ, viện trợ còn kết dư hoặc không có nhu cầu sử dụng; các khoản phát sinh lãi ngân hàng và chênh lệnh tỷ giá từ nguồn tài trợ, viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI