Hàng loạt bệnh nhân tới khám sau vụ cháy Công ty Rạng Đông, Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

30/08/2019 - 15:50

PNO - Theo Bệnh viện Bạch Mai, sáng 30/8, đã có 2 người dân và 10 phóng viên tác nghiệp trong vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đã tới khám, lấy máu xét nghiệm do có triệu chứng đau đầu, chóng mặt và nhiều triệu chứng khác…

Chiều 30/8, Bệnh viện Bạch Mai đã thông tin liên quan tới việc nhiều người sinh sống quanh khu vực nhà máy của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) và phóng viên tác nghiệp tới bệnh viện này để kiểm tra sức khỏe vì có những biểu hiện bất thường.

Cụ thể, theo BS Nguyễn Trung Nguyên – phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), hiện đã có 2 người dân và 10 phóng viên tiếp xúc gần đám cháy đã tới bệnh viện vì có triệu chứng đau đầu, chóng mặt. 

Qua thăm khám lâm sàng, các bệnh nhân không có dấu hiệu đặc biệt và đã được tiến hành lấy máu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm máu sẽ có trong ngày hôm nay.

Hang loat benh nhan toi kham sau vu chay Cong ty Rang Dong, Benh vien Bach Mai noi gi?
BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết có tổng cộng 12 người đến khám vì ở gần khu vực cháy Công ty Rạng Đông

Liên quan tới nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe trong các vụ cháy, BS Nguyên cho biết, người dân dễ bị ngộ độc do hít phải khói, gây kích ứng đường hô hấp, độc tính máu, hơi nóng có thể gây bỏng…

Riêng trong vụ cháy tại Công ty Rạng Đông, BS Nguyên đánh giá có thể có thêm nguy cơ là từ thủy ngân. Bởi thủy ngân khi cháy sẽ bốc hơi lên. Tuy nhiên, nguy cơ ngộ độc phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ, nếu cháy nhiều, khói nhiều, không gian khép kín thì hơi độc sẽ nhiều hơn. Thời gian tiếp xúc rất quan trọng, nếu càng lâu, người hít phải càng nguy hiểm…

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho rằng, những người có nguy cơ cao cần đi kiểm tra là những người tham gia trực tiếp cứu nạn, cứu hộ mà hít phải hơi nóng, khói, trực tiếp.

Khi biểu hiện bất thường như khó chịu, khó thở, ho, tức ngực, đau bụng, nôn, tiêu chảy, choáng váng… thì người dân nên đi kiểm tra tại các bệnh viện để được chẩn đoán, xét nghiệm. Ông Nguyên cũng lưu ý, người dân không nên dồn một chỗ để kiểm tra, dễ dẫn đến tình trạng quá tải.

Hang loat benh nhan toi kham sau vu chay Cong ty Rang Dong, Benh vien Bach Mai noi gi?
Nhiều người tiếp xúc gần đám cháy tới Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thăm khám vì đau đầu, chóng mặt (ảnh FB)

Việc người dân sợ độc hại, không ăn thực phẩm xung quanh khu vực cháy, BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo không quá lo lắng, bởi hầu hết thực phẩm được nuôi trồng tại các khu vực khác, nguồn nước cũng được dẫn từ nhà máy cách xa khu vực.  

Tuy nhiên, BS Nguyên nhấn mạnh, Bệnh viện chỉ đưa ra những khuyến cáo dựa trên lý thuyết. Với vụ cháy này, cần có khuyến cáo từ đơn vị chức năng sau khi có những đánh giá cụ thể, chính xác về môi trường xunh quanh đám cháy.

“Trong môi trường của vụ cháy có thể không chỉ mình thủy ngân mà còn có nhiều khí khác có thể gây ra triệu chứng ngộ độc tương tự nên người dân cần bình tĩnh. Kết quả xét nghiệm của các phóng viên tác nghiệp rất gần trong khu vực cháy cũng là một trong những thông tin để đánh giá nguy cơ”, BS Nguyễn Trung Nguyên nói.

Nhận biết triệu chứng sớm nếu bị ngộ độc thủy ngân

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, nhiễm độc thủy ngân có nhiều dạng, tùy theo từng loại thủy ngân. Trong trường hợp tại Công ty Rạng Đông, loại thủy ngân được sử dụng là kim loại dạng bốc hơi, nếu hít phải thì trong vòng vài giờ bệnh nhân sẽ có triệu chứng sớm. Cụ thể, bệnh nhân sẽ ho, tức ngực, khó chịu, hoặc sốt, mỏi, run, nặng hơn là nhiễm độc cấp, suy thận…

Trong trường hợp này, nạn nhân cần được đưa ra khỏi môi trường nhiễm khí độc đầu tiên. Cần tắm, rửa sạch bằng nước trong nhiều phút, sau đó đưa đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI