Hàng chục công nhân 'dài cổ' chờ trả sổ bảo hiểm

31/07/2017 - 11:16

PNO - Hàng chục công nhân (CN) nghỉ việc hơn bốn tháng qua nhưng vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) do Công ty TNHH XM ViNa (CT Vina, ở B3/15B
ấp 2, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM) nợ tiền BHXH.

Hàng chục công nhân (CN) nghỉ việc hơn bốn tháng qua nhưng vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) do Công ty TNHH XM ViNa (CT Vina, ở B3/15B ấp 2, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM) nợ tiền BHXH.

Hàng chục công nhân (CN) nghỉ việc hơn bốn tháng qua nhưng vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) do Công ty TNHH XM ViNa (CT Vina, ở B3/15B ấp 2, xã Hưng Long, H.Bình Chánh, TP.HCM) nợ tiền BHXH.

Mòn mỏi chờ chế độ

Theo phản ánh của CN, CT ViNa  đi vào hoạt động từ đầu năm 2015. Đến cuối năm 2016, CT này có dấu hiệu nợ tiền BHXH mặc dù hàng tháng, CN vẫn bị trừ lương đều đặn. Đến tháng 3/2017, nhiều CN của CT nghỉ việc. Dù đã hoàn thành thủ tục nghỉ việc theo đúng quy định của pháp luật nhưng sau nhiều tháng chờ đợi, họ vẫn không nhận được sổ BHXH. 

Hang chuc cong nhan 'dai co' cho tra so bao hiem
Công ty TNHH XM ViNa (ảnh lớn) nơi có nhiều công nhân đã nghỉ việc bốn tháng nhưng vẫn chưa được trả sổ BHXH (ảnh nhỏ).

Chị N.T.B.B. ngụ tại H.Bình Chánh kể, chị vào làm việc từ hồi CT mới thành lập, hàng tháng CT đều trừ khoảng 300.000 - 400.000đ tiền BHXH. Đến tháng 3/2017, chị nghỉ việc, CT hứa hẹn khi nào chốt sổ sẽ gọi đến lấy, nhưng đến nay chị vẫn chưa nhận được sổ BHXH. Qua tìm hiểu, chị B. được biết, dù trừ lương của CN nhưng CT không nộp về cho cơ quan BHXH huyện. Hiện tại, có khoảng 30 CN đang bị tình trạng giống như chị B.

“Mấy tháng qua, nhiều chị em chờ sổ BHXH để được thanh toán tiền bảo hiểm thất nghiệp nhưng vô vọng. Khi chuyển đến CT mới, chị em không có sổ để tiếp tục tham gia BHXH. CT mới yêu cầu nộp sổ nhưng chúng tôi không biết lấy đâu ra” - chị B. bức xúc.

Cùng hoàn cảnh trên, chị P.T.M.T. (39 tuổi) vào CT ViNa làm việc từ năm 2016, tính đến thời điểm nghỉ việc, chị đã đóng BHXH đủ một năm. Nhưng khi chuyển sang CT mới làm việc, chị không thể tham gia BHXH do CT ViNa chưa trả sổ. Sắp tới, chị T. phải nghỉ việc để sinh con nên rất lo quyền lợi thai sản của mình. Chị đã nhiều lần đến CT ViNa hỏi sổ nhưng CT chỉ hứa hẹn. 

Sẽ khởi kiện công ty

Sáng ngày 21/7, phóng viên báo Phụ Nữ đã tìm đến CT ViNa để làm rõ phản ánh của CN, nhưng đại diện CT thông báo “giám đốc hiện đang đi vắng”.

Ông Nguyễn Hữu Trí - cán bộ chuyên trách chính sách pháp luật LĐLĐ H.Bình Chánh - cho biết, LĐLĐ H.Bình Chánh có nhận được phản ánh của 12 CN về việc CT ViNa “giam” sổ BHXH sau khi họ nghỉ việc. “Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi xác định nguyên nhân của việc chậm trễ này là do CT đang nợ BHXH H.Bình Chánh khoảng 1,2 tỷ đồng (số liệu từ tháng 3/2017). Chúng tôi đã mời các bên lên hòa giải nhiều lần nhưng đại diện CT không đến”. Ông Trí cho biết, LĐLĐ H.Bình Chánh vừa xin ý kiến của Huyện ủy H.Bình Chánh để kiểm tra, xử phạt công ty này.

Ông Trí cũng thông tin, LĐLĐ H.Bình Chánh đã khởi kiện 25 doanh nghiệp trong đó có CT ViNa, nhưng do luật Công đoàn  quy định nơi nào có công đoàn cơ sở thì nơi đó khởi kiện nên tòa đã trả lại hồ sơ. Hiện LĐLĐ H.Bình Chánh đang hướng dẫn cho các CN khởi kiện công ty, sau đó, CN sẽ ủy quyền cho đại diện LĐLĐ huyện tham gia tố tụng. 

Theo luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lại sổ BHXH cho người lao động khi chấm dứt hợp đồng. CN của CT ViNa đã nghỉ việc bốn tháng mà CT vẫn chưa trả sổ là đã vi phạm luật. Với trường hợp này, CN có thể gửi đơn đến Phòng LĐ-TB và XH H.Bình Chánh để cơ quan này giải quyết, hoặc có thể khởi kiện CT này ra tòa án, buộc trả lại sổ BHXH cho mình.

Luật sư Trần Minh Hùng 
Đoàn luật sư TP.HCM

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI