Ham món quà triệu đô, người phụ nữ bị nhóm trai tây lừa lấy hơn 1,6 tỷ đồng

09/04/2018 - 14:22

PNO - Quen biết với một người đàn ông nước ngoài, bà A. bị lừa tặng quà có nhiều giá trị, rồi lần lượt chuyển số tiền trên 1,6 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng mà đối tượng cung cấp để được nhận quà.

Ham mon qua trieu do, nguoi phu nu bi nhom trai tay lua lay hon 1,6 ty dong
Các đối tượng người nước ngoài bị bắt giữ.

Ngày 9/4, Công an TP Cần Thơ cho biết đã bắt giữ Monthe De Fouda Paul Martial (tên gọi khác William, 29 tuổi, Quốc tịch Cameroom), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (tên gọi khác Smith, Pen, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam) và Ifeanyi Ma'ithew Anthony 28 tuổi, quốc tịch Nigieria) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tang vật thu giữ gồm 173 triệu đồng, 254 USD, 12 thẻ ATM, 2 đồng hồ đeo tay, 3 laptop, thẻ nhớ và USB, vali chứa 17 cọc giấy màu trắng. Tại cơ quan điều tra, bước đầu các nghi phạm đã thừa nhận hành vi của mình.

Vào tháng 12/2016, Anthony quen biết với người đàn ông tên Papa (quốc tịch Nigeria, ngụ ở quận 12, TP.HCM). Người này rủ Anthony và Minh làm quen với những người phụ nữ Việt Nam qua mạng xã hội và hứa sẽ tặng những món quà có giá trị, rồi yêu cầu họ gửi tiền để nhận quà, qua đó chiếm đoạt số tiền trên để tiêu xài.

Đầu năm 2018, Papa cung cấp cho Anthony thông tin của một người phụ nữ tên A. (ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Đến ngày 22/3, Minh lấy tên Smith, giả làm nhân viên của công ty chuyển hàng quốc tế, gọi điện thoại cho bà A. thông báo có thùng quà từ Mỹ gửi về, yêu cầu phải đóng phí hải quan 1.600 USD vào tài khoản ngân hàng Sacombank mới được nhận. Nghe vậy, chiều cùng ngày, bà A. đã chuyển vào tài khoản ngân hàng số tiền trên. 

Sau đó, Minh tiếp tục điện thoại cho bà A. yêu cầu chuyển thêm số tiền 3.500 USD tương đương với 79,8 triệu đồng, vì hải quan phát hiện trong thùng quà có nhiều ngoại tệ, và bà này tiếp tục thực hiện. Tuy nhiên, sau đó, Minh lại thông báo cho người phụ nữ này, phải nộp chứng từ chứng minh số ngoại tệ lớn (khoảng 1,4 triệu USD) trong thùng quà, nếu không có thì phải lo lót 10.500 USD cho hải quan mới lấy thùng quà về được. Ngày 26/3, bà A. đã chuyển số tiền trên.

Để bà A. tin tưởng và tiếp tục nộp tiền, Anthony yêu cầu Minh nói với bà A. lên TP.HCM để “rửa tiền” cho bà A. xem. Do đó, tối ngày 26/3, Minh điện thoại báo đã lấy thùng quà và bảo ngày 29/3 bà A. lên TP.HCM sẽ có một người nước ngoài tên William giao cho bà.

Không thể thực hiện một mình nên Minh đã nhờ một người bạn tên Martial giả làm William để lừa bà A. Đúng hẹn, bà A. đến thuê một phòng ở khách sạn khu dân cư Him Lam (phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM). Tại đây, Martial mở vali cho bà A. xem bên trong có nhiều cọc giấy trắng giống như cọc tiền. Sau đó tên này lấy ra ba tờ giấy trắng ở những cọc giấy trong vali, sau đó dùng một loại nước đổ lên thì tờ trắng biến thành tờ 100 USD.

Tuy nhiên, Martial nói không đủ hóa chất để rửa hết số tiền trong vali nên yêu cầu bà A. đưa thêm 100.000 USD để mua thêm hóa chất, nếu không thùng quà phải trả về Mỹ. Từ ngày 31/3 – 6/4, bà A. đã giao tổng cộng số tiền 75.000 USD.

Vụ án đang được Công an TP Cần Thơ điều tra mở rộng.

Nguyên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI