Hai tử tù mở cùm chân, phá tường phòng biệt giam để vượt ngục như thế nào?

17/09/2017 - 16:16

PNO - Từ tù Nguyễn Văn Tình khai bạn cùng phòng biệt giam là Thọ "sứt" đã giấu một mẫu sắt ở hậu môn mang nhằm hoét tường đào tẩu ra ngoài trước giờ bị thi hành án.

Tại cuộc họp báo thông tin về quá trình truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình (SN 1988, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), một số cơ quan báo chí đã hỏi về việc 2 tử tù này bằng cách nào để thoát ra khỏi phòng biệt giam của trại tạm gia T16-Bộ Công an.

Trả lời báo chí, đại tá Phạm Trọng Điềm -  Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C46 - Bộ Công an) cho biết, qua lấy lời khai sơ bộ, đối tượng Tình khai nhận từ tùng cùng phòng biệt giam Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt") là người chủ yếu thực hiện việc phá tường phòng giam.

Hai tu tu mo cum chan, pha tuong phong biet giam de vuot nguc nhu the nao?
Hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình

Theo lời khai của Tình, trong quá trình chuyển trại, Thọ có giấu được một mẫu sắt nhọn trong hậu môn mang vào buồng giam, dùng để khoét tường. Việc khoét tường gạch Thọ thực hiện trong nhiều tháng liền.

Sau khi khoét tường theo viền của viên gạch, Thọ dùng cơm và kem đánh răng bít lại rồi dùng tay bẩn xoa lên. Nếu quản giáo không kiểm tra kỹ càng thì khó phát hiện.

Theo đại tá Điềm, đây là thủ đoạn hết sức tinh vi của các tử tù. Về hành vi mở khóa cùm chân, Tình cũng khai do Thọ mở, bởi theo lời Thọ kể với Tình thì "bất cứ loại khóa nào Thọ cũng mở được".

Lãnh đạo C47 cho biết thêm, trong quá trình trốn chạy, không phải có 1 người giúp đỡ mà có nhiều người giúp đỡ các tử tù. Khi ra khỏi trại giam Tình đã nhờ điện thoại người đi đường để thông báo cho bố mẹ, bạn bè. Khi xác định có người giúp sức thì Công an Hà Nội đã triệu tập.

Nói về nguồn gốc số tiền trên người Tình, ông Điềm cho biết ban đầu Tình khai là tiền lao động trước đây gửi lại mẹ. Khi trốn ra khỏi trại tạm giam, Tình đã lấy 20 triệu mua xe máy và mua nhiều điện thoại và sim.

Rạng sáng 11/9, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã theo dõi biến động của Tình, chốt chặn và kiểm soát tất cả phương tiện giao thông di chuyển trên các tuyến giao tông trọng yếu ở Hòa Bình và Sơn La. Công an Hòa Bình tổ chức chốt chặn tại 5 điểm, Công an Sơn La làm nhiệm vụ tại 9 khu vực trọng yếu.

Đến 17h ngày 16/9, lực lượng truy bắt xác định Lê Văn Tình có mặt tại xã Tân Sơn (huyện Mai Châu, Hòa Bình). 

Đến 1h30 ngày 17/9, sau gần 150 giờ theo dấu, lực lượng truy bắt đã bắt Tình tại lán Nương thuộc khu rừng già xã Tân Sơn. Tổ công tác đã đưa Tình về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết. Sau đó, di lý hắn về trại tạm giam T16 bàn giao cho phòng PC44 Công an Hà Nội an toàn.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI