Hải Phòng xin Thủ tướng được chủ động xây sân golf

04/07/2019 - 11:40

PNO - Chủ tịch TP. Hải Phòng xin Thủ tướng cho phép các địa phương được chủ động trong thực hiện các dự án sân golf, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế xã hội cho địa phương.

Ngày 4/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Phát biểu khai mạc, Thủ tướng nhấn mạnh đây là phiên họp quan trọng nhằm đánh giá tình hình 6 tháng, bàn về tình hình triển khai Nghị quyết 01, 02, về công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng.

Thủ tướng đề nghị các địa phương tập trung kiến nghị các vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật, về cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh ở cấp cơ sở, những vấn đề về phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Hai Phong xin Thu tuong duoc chu dong xay san golf
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo hội nghị trực tuyến 6 tháng đầu năm 2019

Đề xuất kiến nghị với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng xin Thủ tướng Chính phủ phân cấp cho địa phương chủ động giải quyết một số công việc để đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, lãnh đạo TP. Hải Phòng xin Chính phủ cho phép được chủ động triển khai các sân golf tại các vị trí không có đất lúa. Xin cho phép các địa phương được chủ động phê duyệt các dự án ngoài ngân sách với tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng; cho phép các địa phương được phê duyệt các dự án đầu tư công trên 1.500 tỷ đồng. Xin Chính phủ giao cho các thành phố lớn chủ động chuyển đổi trên 10 ha đất lúa sang mục đích phát triển công nghiệp không phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị Chính phủ không khống chế diện tích đất lúa tại các địa phương lớn.

Hai Phong xin Thu tuong duoc chu dong xay san golf
Hải Phòng xin được chủ động xây dựng sân golf

Hải Phòng cũng báo cáo Thủ tướng về tình trạng đang vướng mắc trong thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án BT. Cụ thể, vào 28/12/2018, Thủ tướng ban hành Nghị quyết 160 về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư BT.

Theo đó, Chính phủ đã cho phép các địa phương được thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư BT với các dự án ký hợp đồng trước 1/1/2018. Vì thế một số dự án ký hợp đồng sau thời gian này không có cơ sở để thanh toán cho nhà đầu tư. Theo lãnh đạo TP. Hải Phòng, nếu chậm thanh toán quỹ đất cho nhà đầu tư thì địa phương phải chịu một phần lãi vay, nếu kéo dài thì thiệt hại tương đối lớn. Đề nghị Thủ tướng sớm ban hành quy định về sử dụng tài sản công thanh toán cho đầu tư công.

Trước khi lãnh đạo Hải Phòng báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo Hải Phòng báo tình hình thiệt hại do cơn bão số 2. Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết khi Thủ tướng gọi điện chỉ đạo địa phương, bão đang vào huyện đảo Bạch Long Vĩ -  nơi cách đất liền 150 km, gió giật cấp 9, cấp 10.

Sau đó, vào lúc 3h sáng, bão số 2 đổ bộ vào đất liền Hải Phòng vói sức gió cấp 7-8, có lượng mưa ít, lúc đó nước biển thấp. Sáng nay, qua kiểm tra sơ bộ, không có thiệt hại lớn về người, tài sản. Chỉ có cây xanh và biển quảng cáo nhỏ bị ngã đổ.   

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI