TP.HCM cho phép cá nhân nhận nuôi trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

22/07/2014 - 10:14

PNO - PNO - Đây là một trong các nội dung hoạt động đáng chú ý của kế hoạch dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vừa được TP.HCM phê duyệt.

edf40wrjww2tblPage:Content

UBND TP.HCM vừa ra quyết định ban hành kế hoạch thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc “Phê duyệt Đề án chăm sóc trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ là nạn nhân của chất độc hóa học, trẻ khuyết tật và trẻ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm họa dựa vào cộng đồng giai đoạn 2013 - 2020” trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm huy động sự tham gia của xã hội, nhất là gia đình, cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật.

TP.HCM cho phep ca nhan nhan nuoi tre co hoan canh dac biet

Trẻ em được chăm sóc ở Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ mồ côi, khuyết tật Thị Nghè

Kế hoạch còn phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa vào cộng đồng, từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường tại nơi cư trú.

Một trong các nội dung hoạt động đáng chú ý của kế hoạch là UBND thành phố cho phép thí điểm mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi có thời hạn đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là hành động thiết thực nhằm chăm sóc, bảo vệ những trẻ em bị mất đi gia đình ruột thịt vì lý do khó khăn hay khủng hoảng trong gia đình.

Mô hình này sẽ được triển khai thực hiện khi có hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Trên cơ sở kết quả thí điểm, mô hình sẽ được nhân rộng trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, còn có mô hình dạy nghề gắn với tạo việc làm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và một số mô hình trợ giúp khác. Mục đích là để giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học những nghề có khả năng kiếm được việc làm, phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, tạo điều kiện cho các em được đào tạo nghề ngay tại nơi sản xuất, vừa học vừa làm.

Theo thống kê vào cuối năm 2013, toàn thành phố có tổng số gần 1,2 triệu trẻ em. Trong đó có 58.085 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, 7.640 trẻ mồ côi không nơi nương tựa, mồ côi cha mẹ, trẻ bị bỏ rơi, 5.195 trẻ khuyết tật, 126 em là nạn nhân chất độc hóa học và 3.149 em nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI