Hai cựu nhân viên y tế lừa đảo 2 tỷ đồng lãnh án

28/09/2017 - 14:36

PNO - Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2015, cả nhóm đã chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng của 21 trường hợp trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế.

Theo cáo trạng, lợi dụng sự nôn nóng tìm việc của các sinh viên sau khi ra trường, Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1962, trú tại phường Thuận Hòa, Tp. Huế, nguyên là cán bộ Trung tâm Y khoa MEDIC tỉnh TT-Huế) tung tin “quen biết” nhiều lãnh đạo cấp cao, có thể xin việc cho nhiều người vào Bệnh viện TW Huế với giá 130 triệu đồng/suất.

Hai cuu nhan vien y te lua dao 2 ty dong lanh an
Nhóm lừa đảo chạy việc hầu tòa

Ngoài ra, Hoa còn hứa xin việc vào các cơ quan nhà nước khác để lừa nhiều người. Cụ thể, để vào ngành giáo dục là 80 -  100 triệu đồng/suất, vào ngành Quân đội, Công an với giá 300 – 320 triệu đồng/suất.

Để mở rộng “tuyển dụng”, Hoa nói với Đinh Tiên Hoàn và Lê Đình Tuấn (nhân viên Tung tâm y tế huyện Hương Trà, tinh TT-Huế) là mình có khả năng xin được việc làm tại bệnh viện TW Huế với giá 130 triệu đồng/suất, nếu giới thiệu được thì Hoàn và Tuấn được hưởng từ 10 – 15% số tiền thu được.

Sau đó, cả hai gặp, trao đổi với Nguyễn Thị Hường (SN 1959, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị; nguyên là nhân viên Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Phong) về nội dung trên và được Hường đồng ý “giúp đỡ” tìm kiếm những trường hợp đang cần việc làm.

Nhằm củng cố lòng tin của các “con mồi”, Hoa và Hường làm giả và sử dụng giấy tờ giả của Bệnh viện TW Huế như thông báo tuyển dụng, quyết định tuyển dụng viên chức. Do không có dấu để đóng nên khoảng giữa tháng 7/2015, Hoa nhờ Nguyễn Văn Sung (SN 1973, trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế) làm nghề thợ chạm giúp Hoa làm con dấu giả với giá 9 triệu đồng với lý do để đóng dấu vào vé giữ xe tại bệnh viện.

Anh Sung tiến hành làm nhưng vì chạm khắc thủ công không giống nên đã thuê anh Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1982, trú ở phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) khắc con dấu trên với giá chỉ 600 nghìn đồng. Sau khi hoàn tất các giấy tờ giả, Hoa đưa cho Hường để chuyển tiếp đến các bị hại.

Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 9/2015, cả nhóm đã chiếm đoạt tổng cộng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng của 21 trường hợp trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, TT-Huế với lời hứa chạy việc vào bệnh viện, Viện kiểm sát, đại học công an và thuyên chuyển trong ngành giáo dục. Trong đó, Hoa thực hiện hành vi phạm tội độc lập, chiếm đoạt của 3 bị hại số tiền 470 triệu đồng.

Hoa và Hường đồng phạm chiếm đoạt tài sản của 18 bị hại số tiền gần 1,5 tỷ đồng kèm với sự giúp sức của Đinh Tiên Hoàn, Lê Đình Tuấn và Trần Thị Lan. Điều đặc biệt là trong số những bị hại này, có nhiều đối tượng vốn là họ hàng và chỗ quen biết với Nguyễn Thị Hường. Sau hai năm núp bóng, đường dây chạy việc siêu khủng này bị phanh phui khi bị hại cầm các quyết định giả đến những cơ quan trên để nhận việc.

Tháng 10/2015, Nguyễn Thị Thanh Hoa cũng bị TAND tỉnh Quảng Bình xét xử và tuyên án 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau 3 lần hoãn phiên tòa, vào ngày 28/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Thanh Hoa và Nguyễn Thị Hường cùng về hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Cùng với đó, Nguyễn Văn Sung và Nguyễn Quốc Tuấn cũng bị truy tố cùng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Hoa 17 năm tù giam, cộng thêm bản án 7 năm tù mà trước đó TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên nên gộp là 24 năm tù giam; phạt Nguyễn Thị Hường 14 năm tù. Đồng thời, buộc 2 bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền đã chiếm đoạt từ các bị hại là hơn 1,7 tỷ đồng còn lại. 

Hoa Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI