Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bảo vệ 700.000 người nhập cư

05/06/2019 - 23:26

PNO - Với 237 phiếu thuận và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 5/6 đã thông qua dự luật giúp mở đường hợp pháp hóa tình trạng của 700.000 triệu người nhập cư không có giấy tờ ở nước này.

Luật có tên “Dream And Promise Act”, nhằm bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ từ khi còn nhỏ, còn được biết đến là thế hệ “Dreamers”.

Dự luật trên bao gồm các yêu cầu về kiểm tra lý lịch, kiểm tra khả năng thông thạo tiếng Anh, đã tốt nghiệp trung học và đang chuẩn bị theo học đại học, có tham gia nghĩa vụ quân sự hoặc có việc làm ít nhất ba năm. Đạo luật này cho thấy rõ một lộ trình để một cá nhân hội đủ điều kiện được xét cấp quốc tịch.

Ha vien My thong qua du luat bao ve 700.000 nguoi nhap cu
Dự luật “Dream And Promise Act” được thông qua là thành công rất lớn đối với Hạ viện Mỹ trong nỗ lực bảo vệ người nhập cư

Việc Hạ viện thông qua dự luật được cho là thành công lớn của đảng Dân chủ, bởi dự luật này đã được giới thiệu từ năm 200, nhưng mãi đến nay mới được đặt lên bàn nghị sự của Quốc hội Mỹ.

Tuy nhiên, để ban hành luật thì dự luật trên cần được sự thông qua của Thượng viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) cùng điều kiện Tổng thống Mỹ Trump chấp thuận. Thực tế, trước khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trên, Tổng thống Trump đã tuyên bố sẽ phủ quyết dự luật.

Đầu năm nay, Tổng thống Trump chỉ đề cập đến khả năng cân nhắc xem xét dự luật, có sự nhượng bộ đối với thế hệ “Dreamers” trong trường hợp phe Dân chủ đồng ý đối với đề xất đề cấp ngân sách cho dự án xây dựng bức tường biên giới với Mexico. 

Nhưng hầu hết các nghị sĩ Dân chủ đã phản đối đưa vấn đề này vào các cuộc đàm phán, vì thế Tổng thống Trump được dự đoán sẽ có những quyết định cứng rắn và không tạo điều kiện dự luật được thông qua.

Minh Khôi (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI