Hà Nội nói gì về nghi vấn Công ty Rạng Đông tự gây cháy để di dời?

17/09/2019 - 16:17

PNO - Chiều 17/9, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy TP Hà Nội, ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã có thông tin chính thức liên quan tới vụ cháy tại Công ty Rạng Đông.

Theo ông Vũ Đăng Định, dưới sự hướng dẫn, giám sát của Bộ Tư lệnh Hóa học, Bộ Tư lệnh Thủ Đô, Viện hóa học môi trường quân sự, Công ty Rạng Đông đã phối hợp cùng các đơn vị thu gom và vận chuyển để xử lý tro xỉ rác thải nguy hại.

Tính đến 3g ngày 16/9, đã có 44,68 tấn rác thải nguy hại (tro xỉ của đèn và các sản phẩm đèn huỳnh quang, compact bị hư hại) được chuyển về Nhà máy xử lý rác thải nguy hại NEDO tại khu xử lý chất thải Nam Sơn để xử lý.

Bên cạnh đó, có 19,44 tấn rác thải khác (sắt, thép, phế liệu) được chuyển ra khỏi khu vực cháy của nhà máy. Việc thu gom vận chuyển rác thải sau vụ cháy sạch đến đâu được Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành tẩy độc ngay đến đó. 

Ha Noi noi gi ve nghi van Cong ty Rang Dong tu gay chay de di doi?
Nhà máy Rạng Đông bị cháy, tạo nguy cơ gây ô nhiễm nặng đến không khí do thủy ngân bị phát tán 

UBND TP. Hà Nội cũng khẳng định, các kết quả đo đạc số liệu quan trắc môi trường cho tới nay vẫn nằm trong mức giới hạn cho phép. Cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trưng cầu Công ty TNHH tư vấn kỹ thuật, thiết bị và công nghệ môi trường Nguyễn Gia tiến hành quan trắc, lấy mẫu phân tích môi trường không khí xung quanh trong vòng bán kính 200m và 500m: Từ ngày 9/9 - 12/9/2019, đơn vị đã tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 8 vị trí. Kết quả, các thông số NO2, SO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng Hg trung bình 24 giờ trong không khí nằm dưới ngưỡng giới hạn Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) cho phép.

Trong các ngày 13 - 14/9/2019, đơn vị này tiếp tục tiến hành lấy mẫu không khí xung quanh trong vòng 24 giờ hằng ngày đối với 3 vị trí. Kết quả cũng khả quan như trên.

Ngoài ra, từ ngày 12 - 14/9/2019 Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị đã hoàn thành công tác nạo vét hút bùn khơi thông hệ thống thoát nước thải xung quanh khu vực nhà máy Rạng Đông với tổng chiều dài 2.405m, thu gom khoảng 10 tấn bùn.

Liên quan tới công tác điều tra nguyên nhân cháy, Công an TP.Hà Nội kết luận: điểm xuất phát cháy nằm bên trong tầng 2 kho bán thành phẩm của Công ty Rạng Đông. Nguyên nhân đám cháy được xác định do sự cố điện ở bảng mạch điện tử của bóng đèn chiếu sáng, từ đó làm cháy các chi tiết bên trong của bóng đèn led, lan ra xung quanh, dẫn đến vụ cháy nói trên. 

Ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, có nhiều báo đặt câu hỏi nghi vấn, có hay chăng Công ty Rạng Đông tự gây cháy để được di dời. Tuy nhiên, nguyên nhân của vụ cháy được xác định như trên. 

Ha Noi noi gi ve nghi van Cong ty Rang Dong tu gay chay de di doi?
Tiến hành tẩy độc Công ty Rạng Đông

Trong thời gian tới, ông Vũ Đăng Định cho biết, TP. Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND quận Thanh Xuân tiếp tục quan trắc môi trường hàng ngày để đánh giá ảnh hưởng của môi trường đến sức khỏe của người dân trong khu vực. Hà Nội cũng đề nghị Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sớm có kết quả giám định độc lập xác định mức độ ô nhiễm về môi trường đất, nước và không khí trong vùng ảnh hưởng xung quanh khu vực cháy để công bố kết quả cho người dân.

M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI