Hà Nội nắng nóng kỷ lục: 'Cháy' thợ điều hòa

05/06/2017 - 10:40

PNO - Trời nắng nóng đỉnh điểm nên thợ điều hòa làm không hết việc, khách hàng phải rất khó khăn mới gọi được thợ đến nhà.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay 5/6, do tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng gió phơn còn hoạt động mạnh nên nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên.

Tuy nhiên, nhiệt độ ngày hôm nay giảm khoảng 1-2 độ, cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Khu vực Hà Nội, hôm nay trời tiếp tục nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 38-40 độ; thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 9-20 giờ.

Hà Nội nắng nóng kỷ lục trong vòng 45 năm qua khiến nhu cầu sử dụng điều hòa tăng đột biến. Do vậy, thợ lắp đặt, sữa chữa điều hòa làm không hết việc trong dịp này, thậm chí người dân khó có thể gọi được thợ vào những giờ cao điểm trong ngày.

Khó như gọi thợ điều hòa

Đợt nắng nóng bất ngờ, kéo dài gần 1 tuần khiến cuộc sống nhiều gia đình ở Hà Nội đảo lộn. Mua và lắp đặt điều hòa là cách để tránh nóng tốt nhất trong những ngày vừa qua. Tuy nhiên, do nhu cầu tăng cao, việc gọi thợ điều hòa để bảo dưỡng hay lắp đặt vị trí mới không hề dễ dàng.

Ha Noi nang nong ky luc: 'Chay' tho dieu hoa
Thợ điều hòa làm không hết việc trong đợt nắng nóng đỉnh điểm ở Hà Nội. Ảnh: Văn Phong.

Anh Nguyễn Văn Tú (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) chi sẻ, anh chuyển sang nơi ở mới từ đầu năm 2017 nên chưa lắp đặt điều hòa vào các phòng ngủ. Đợt nắng nóng này do gia đình có con nhỏ nên anh phải gọi thợ điều hòa đến lắp đặt để sử dụng.

"Mình lên các website của một số đơn vị sữa chữa, bảo dưỡng điều hòa gọi vào số đường dây nóng đều được các nhân viên thông báo không có thợ đến lắp đặt ngay. Gọi vào buổi sáng thì có thể buổi chiều thợ mới đến được, hoặc sang ngày hôm nay" anh Tú nói.

Cũng theo anh Tú, một số đơn vị sữa chữa bảo dưỡng điều hòa còn không mặn mà khi có khách hàng gọi đến với lý do không đủ thợ, khách hàng quá nhiều phục vụ không kịp. May mắn một tiệm sữa chữa điều hòa trên phố Nguyễn Ngọc Vũ (Cầu Giấy) nhận lắp đặt cho anh Tú với tiền công 300.000 đồng/máy, chưa kể tiền vật tư. Anh Tú gọi giao dịch buổi sáng, đại diện cửa hàng hẹn đầu giờ chiều sẽ tới lắp điều hòa.

"Vì hẹn thợ đầu giờ chiều nên tôi phải xin nghỉ việc ở công ty để ở nhà đợi thợ. Tuy nhiên quá giờ cũng không thấy thợ đến lắp. Gọi điện thắc mắc thì cửa hàng cứ ậm ừ rồi xin thông cảm, cuối cùng chẳng thấy thợ đến lắp. Tối đến cả nhà tôi đành kéo nhau ra thuê nhà nghỉ ngủ để tránh nóng" anh Tú bức xúc kể lại.

Ha Noi nang nong ky luc: 'Chay' tho dieu hoa
Không dễ để gọi thợ điều hòa trong mùa nắng nóng này. Ảnh: Văn Phong.

Tương tự, gia đình chị Hà (ở quận Đống Đa) cũng chịu cảnh dở khóc dở cười khi chờ thợ điều hòa đến bảo dưỡng và bơm gas. Gọi thợ từ buổi sáng phải chờ đến sáng ngày hôm sau thợ mới đến để sữa chữa. "Khi đến nơi, thợ trình bày thời tiết nắng nóng rồi tính thêm phụ phí. Để có điều hòa sử dụng tránh nóng nên tôi phải đồng ý" chị Hà chia sẻ.

Thợ điều hòa làm liên tục, thu bạc triệu mỗi ngày

Nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa tăng cao trong những ngày nắng nóng khiến thợ điều hòa làm việc không xuể, nhiều cửa hàng phải thuê thêm thợ mới đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. 

Chị Bùi Thị Phượng (chủ một cửa hàng bán, lắp đặt và sữa chữa điều hòa ở phố Nguyễn Ngọc Vũ) cho biết, cửa hàng của chị có 4 thợ, làm việc liên tục từ 6h sáng đến tối muộn những cũng không phục vụ hết được lượng khách gọi đến cửa hàng. Theo chị Phượng, thời gian lắp đặt một máy điều hòa cũng mất khá nhiều thời gian, chưa kể những ngôi nhà có địa thế phức tạp, khó thi công. 

"Khách gọi lắp mới, khách gọi bảo dưỡng, sữa chữa hoặc bơm gas liên tục trong đợt nắng nóng này. Gia đình nào cũng muốn thợ đến làm cho họ trước nhưng cửa hàng chúng tôi đều làm không xuể. Mùa nắng nóng này thuê thêm thợ cũng khó" chị Phương phân trần.

Cũng theo chủ cơ sở này, trong mấy ngày nắng nóng vừa qua, thợ điều hòa đều về nhà sau 11 giờ đêm, thậm chí còn không kịp ăn tối vì khách gọi liên tục. Nhiều gia đình chấp nhận thợ thi công thời điểm 23 giờ đêm để tối có điều hòa đi ngủ.

Ha Noi nang nong ky luc: 'Chay' tho dieu hoa
Thợ điều hòa thu tiền triệu mỗi ngày chỉ tính riêng công lắp đặt. Ảnh: Văn Phong.

Tất bật sữa chữa điều hòa tại cơ sở trên đường Đình Thôn (quận Nam Từ Liêm), anh Trần Văn Thế (chủ cửa hàng) cho biết, những hôm nắng nóng đến 40 độ như vừa qua, mấy anh em phải “cày” từ 4h sáng đến 11h đêm vẫn không hết việc. Nhiều người phải leo trèo, đứng cả ngày nên đêm về người mỏi nhừ. Trong khi đó, khách vẫn tới tấp gọi đến đặt lịch lắp đặt hay bảo dưỡng điều hòa.

Cửa hàng anh Thế có 8 thợ, chia làm 4 đội (mỗi đội 2 người) chạy tất bật cả ngày đến tối muộn để phục vụ khách hàng. Ông chủ cửa hàng chia sẻ thêm, nắng nóng đỉnh điểm, thợ làm việc cả ngày nên rất lo họ ốm, thiếu sức khỏe, chính vì vậy gia đình phải lo cơm nước đầy đủ để "tẩm bổ" cho đội thợ điều hòa.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá lắp đặt điều hòa hiện nay giao động từ 200.000 - 300.000 đồng/máy, chưa kể tiền vật tư. Giá bơm gas từ 200.000 - 400.000 lần tùy loại máy. Nếu làm việc hết công suất, nhóm thợ điều hòa 2 người có thể thu từ 4 - 5 triệu đồng/ngày chỉ tính riêng công lắp đặt và một số phụ phí khác.

Hiện nay, mức giá lắp đặt điều hòa cũng khá cao, ngoài tiền công, khách hàng còn phải trả tiền vật tư như 150.000 - 180.000 đồng/mét dây đồng, tiền dây điện, ống bảo ôn...

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI