Vì sao clip lời khai của kẻ giết người xuất hiện tràn lan?

02/09/2019 - 17:33

PNO - Nếu Nguyến Văn Đông là minh chứng của một xã hội xuống cấp về tình người, thì việc tung clip lời khai nghi phạm khi vụ án vẫn đang còn giai đoạn điều tra là biểu hiện của sự vô pháp.

Vào buổi sáng của ngày lễ, lẽ ra phải là một buổi sáng yên bình, nhưng cái clip lấy lời khai của Nguyễn Văn Đông đã phá nát sự yên bình ấy trong nhiều người. Trong clip, Đông tỉnh bơ, lời từ gọn gàng và rõ ràng, diễn tả lại hành động giết người của mình, dù là giết cả người mà trước đó Đông không hề có ý định giết từ đầu. Trong clip ấy, Đông nhớ rõ mình chém ai, bao nhiêu nhát.

Vào buổi chiều và tối trước đó, rất nhiều bà mẹ đã có một ngày Chủ nhật ôm chặt con thơ của mình trong tay, khi đọc về vụ án. Chỉ vì tranh chấp đất đai, 4 người trong 1 gia đình tử vong, trong đó có một đứa bé chỉ mới 1 tuổi. Nhiều người gọi đó là một ngày mà mạng xã hội Việt Nam đẫm máu, khi nhìn đâu cũng thấy hình ảnh kẻ sát nhân cả người vương đầy máu, ngồi thong thả uống trà.

Vi sao clip loi khai cua ke giet nguoi xuat hien tran lan?
Hiện trường vụ án Nguyễn Văn Đông truy sát gia đình em trai, làm chết 4 người

Ngày Đông tàn sát gia đình em trai ở Hà Nội cũng là ngày mà Y Biên Rmah (38 tuổi) ở Đắk Lắk cầm cuốc bổ đến chết một người đi đường, chỉ vì không tìm thấy vợ. Khi người ta vẫn đang khiếp hãi với sự máu lạnh của Nguyễn Văn Đông trong clip cũng là lúc clip lấy lời khai của Y Biên Rmah cũng xuất hiện, cùng những động tác miêu tả lại hành động giết người một cách đáng sợ.

Còn nhớ, khi vụ án Nguyễn Hải Dương gây nên cuộc thảm sát, giết chết 6 người ở Bình Phước diễn ra, cả xã hội dường như chưa bao giờ bị một màu tối phủ xuống nặng nề đến thế. Người ta hỏi nhau rất nhiều câu hỏi, rằng lẽ nào con người bây giờ dã man đến thế, tại sao những kẻ xấu số đều mất mạng dưới tay người mà mình xem là thân-quen, phải chăng xã hội đã vắng đi 2 chữ “tình người”, phải chăng và phải chăng… Những câu hỏi dường như một dày lên, từ ngày cậu thiếu niên mới 17 tuổi Lê Văn Luyện cầm dao giết nhiều người trong một đêm năm nào.

Theo Bộ Công an, riêng 5 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 447 vụ giết người. Đáng lưu ý là nhiều vụ giết người với hành vi gây án dã man, tàn bạo và được gây ra bởi người thân. Để thấy rằng, ngay cả khi chỉ cố gắng tiếp cận sự kiện ở mức thông tin cơ bản mà tránh né những hình ảnh thể hiện sự dã man, người ta cũng đủ khiếp hãi với tính chất của các vụ án.

Thật khó để nói các vụ giết người man rợ ấy tác động thế nào đến xã hội.  Sự bất an về môi trường cận sống xuất hiện thường trực sau mỗi vụ án man rợ, ở bất kỳ ai. Thậm chí, với vụ thảm sát ở Bình Phước năm 2015, người ta quay sang cảnh giác, đề phòng với cả những mối quan hệ thân quen. Người ta gia cố cổng, cửa; từ chối những lời ngủ nhờ qua đêm; từ chối những sự thân mật, lắp camera… Có người, chỉ đọc tin tức mà trong đầu mình văng vẳng tiếng khóc của đứa trẻ sống sót trong đầu. Với những người dân sống quanh và gần khu vực diễn ra các vụ án, nỗi khiếp hãi càng tăng cao, mọi sinh hoạt gần như bị đảo lộn.

Vi sao clip loi khai cua ke giet nguoi xuat hien tran lan?
Ảnh cắt từ clip lấy lời khai của Y Biên Rmah, trong đó Y Biên Rmah diễn tả lại động tác cầm cuốc bổ làm chết người đi đường.

Nói thế để thấy, việc xuất hiện những clip như clip lời khai của Nguyễn Văn Đông, Y Biên Rmah gieo rắc thêm thế nào nỗi bất an trong từng người về xã hội mình đang sống, "bồi" thêm cảm xúc tiêu cực thế nào trước một thảm án.

Và dĩ nhiên, không thể không đặt ra câu hỏi về việc tại sao các clip này lại có thể xuất hiện, khi nó là yếu tố của một vụ án đang được điều tra, vốn cần được bảo mật. Người có thể ghi hình, có được clip chắc chắn không phải là một người dân bất kỳ, người có thể mang clip phát tán, chắc chắn chẳng phải kẻ thiếu xét suy. Có được clip, chỉ có thể là cơ quan điều tra. Cho nên, nếu Nguyến Văn Đông là minh chứng của một xã hội xuống cấp về tình người, thì việc tung clip lời khai nghi phạm khi vụ án vẫn đang còn giai đoạn điều tra là biểu hiện của sự vô pháp.

Ở khía cạnh xã hội, không ngoa khi nói rằng Nguyễn Văn Đông đã tạo nên một tội ác và kẻ đăng tải, phát tán clip cũng đã tạo nên tội ác thứ 2.

Hữu Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI