Tổng biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM Lê Huyền Ái Mỹ: Lựa chọn của chúng tôi

09/08/2017 - 12:00

PNO - Đã và sẽ còn rất nhiều bài báo không được viết, chưa vội đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM bởi ở đó, chúng tôi chọn một độ lùi - thái độ cần thiết vì lợi ích của người dân, của cái chung trước lợi quyền của thông tin...

Bạn hỏi tôi nghĩ gì về việc loạt phóng sự điều tra Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma” trên báo Phụ Nữ bị phóng viên tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam) lợi dụng, bịa đặt tống tiền doanh nghiệp, và đã bị bắt? 

Tong bien tap bao Phu Nu TP.HCM Le Huyen Ai My: Lua chon cua chung toi
Nghi phạm Phạm Lê Hoàng Uyển - người dùng loạt bài phóng sự của báo Phụ Nữ TP.HCM để đi tống tiền doanh nghiệp vừa bị công an TP.Cần Thơ bắt giữ

Tôi đã thấy cô phóng viên ấy (qua báo chí và truyền hình ngày 7/8) ngồi làm việc với cơ quan điều tra cùng tang chứng là 280 triệu đồng vừa nhận từ doanh nghiệp. Ngoài người tống tiền, nhận tiền, tôi cũng muốn tường tận kẻ chịu đưa tiền là ai, nếu không phải là người của công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng (thuộc công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt) - những “chủ nhân ông” trong cuộc huy động 600 tỷ đồng cho dự án không phép tại Hậu Giang mà báo Phụ Nữ đã vạch trần. 

Kẻ bịa đặt, vu khống, lợi dụng uy tín, sản phẩm báo chí của chúng tôi để thực hiện hành vi sai trái, phi đạo đức đã bị vạch mặt, tóm gọn. Đó là sự hiển nhiên, là công bằng cho chính họ; và cho cả chúng tôi - không có bất cứ ba-rem nào, không một sự ngã giá nào cho cuộc chiến chống tiêu cực, chống cái xấu, cái ác đang mỗi ngày len lỏi, leo thang, lấn lướt. 

Tong bien tap bao Phu Nu TP.HCM Le Huyen Ai My: Lua chon cua chung toi
Loạt bài phóng sự vạch trần công ty Cao Thắng lừa đảo bằng hình thức huy động vốn đầu tư khu du lịch Phú Hữu đã đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM vừa qua

Tôi chỉ nghĩ và cồn cào, thúc bách về tiến độ vào cuộc của cơ quan chức năng địa phương, để làm sao chặn đứng cái “làn sóng” huy động tiền bạc cho một dự án ảo, cách thức vận hành chẳng khác nào vòi bạch tuộc đa cấp; từ đấy bảo vệ, cảnh tỉnh người dân đừng tin vào “ước mơ Việt” vẽ vời, viển vông cách làm giàu! 

Nếu bạn, cùng phóng viên báo Phụ Nữ đã từng hòa trong dòng người tứ xứ, đổ về Hậu Giang để “tham quan”, để ngồi dự “hội thảo khách hàng”, “hội nghị nhà đầu tư”… cùng thím Tư, chú Năm, chú Bảy mặt mũi đen nhẻm, tóc tai bạc gió, giấu con giấu cháu rút hết tiền dành dụm, bán đất đai, vay mượn, sấp ngửa đi hùn vốn đầu tư, bạn mới thấu hiểu độ càn quét của trò huy động vốn cho những “dự án ma” ở vùng nông thôn.

Cái hạn mặn, khô khát, sạt lở bởi thiên tai, rồi đây còn dồn thêm cái xác xơ, tiêu tán bởi những chiêu lừa đảo do nhân họa, liệu đất lẫn người đồng bằng có đủ sức mà chống chỏi, mà gượng dậy sau những cuộc tan hoang?

Tong bien tap bao Phu Nu TP.HCM Le Huyen Ai My: Lua chon cua chung toi
Một hội trường xây trên dự án “ma” lấy tên là “Nhà hàng Cao Thắng” để làm nơi tổ chức hội thảo kêu gọi “nhà đầu tư”

Chính vì thế, ngay sau khi chỉ mới đăng tải bài 1 (Chuyến xe tỷ phú - phát hành ngày 1/8/2017), chúng tôi đã cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang để nhanh chóng có biện pháp ngăn chặn, nhằm giảm thiểu thiệt hại về sau cho người dân. 

Đến thời điểm này, sau hơn một tuần, chúng tôi vẫn tiếp tục chờ! 

Cũng như chúng tôi đã đợi từng phút từng giây, sau khi cung cấp toàn bộ địa chỉ, thời gian cho người có trách nhiệm tại quận Bình Tân, TP.HCM để có thể giải cứu những lao động trẻ con ra khỏi xưởng may gia công. Chúng tôi bố trí sẵn phương tiện, con người để đưa các em về lại quê nhà ngay trong đêm, đã kết nối với chính quyền địa phương, hỗ trợ phương tiện sinh kế để những đứa trẻ vị thành niên không phải bứt khỏi gia đình, tha phương kiếm sống…

Rốt cuộc, chỉ vì chưa kịp trình qua các cấp, lại rơi vào ngày cuối tuần mà mọi việc đều bất thành, qua một hai đêm, dưng không, những đứa trẻ đã… biến mất, không một dấu tích. Đường về nhà của chúng cũng mịt mờ, bặt tăm luôn từ đấy. 

Tong bien tap bao Phu Nu TP.HCM Le Huyen Ai My: Lua chon cua chung toi
Những lao động "nhí" trong các xưởng may gia công bị bóc lột sức lao động mà báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh.

Đã và sẽ còn rất nhiều bài báo không được viết, chưa vội đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM bởi ở đó, chúng tôi chọn một độ lùi - thái độ cần thiết vì lợi ích của người dân, của cái chung trước lợi quyền của thông tin và sản phẩm truyền thông. Và đó là sự lựa chọn của chúng tôi, không có bất kỳ một sắp đặt, can thiệp hay nhập nhằng, nhân danh, áp đặt nào.

Đó là sự lựa chọn chủ động với tâm thế: không có một lợi ích nào cao hơn, nằm ngoài, vượt lên lợi ích của cái đúng, cái lẽ phải, cái mà vì nó - nghề báo, người viết báo và làm báo ra đời, tồn tại và tự nguyện dấn thân. 

Sáng 8/8, chúng tôi lại họp tòa soạn, lại bắt đầu quy trình như mọi ngày. Những thông tin xung quanh dự án Khu du lịch sinh thái Phú Hữu của công ty Cao Thắng - Ước Mơ Việt tiếp tục được đặt lên bàn tòa soạn…

Chúng tôi sẽ đi tiếp con đường mình đã chọn, và được bạn đọc của mình “chọn lấy” cho mình! 

Bên ngoài phòng họp, có tiếng điện thoại từ Đường dây khẩn... 

Loạt phóng sự điều tra Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma”

Kỳ 1: Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma”

Kỳ 2: Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma”: Ve sầu thoát xác

Kỳ 3: Lần theo đường dây huy động 600 tỷ cho dự án “ma”: 'Vẽ' khu du lịch 1.000 tỷ bằng... miệng


Lê Huyền Ái Mỹ - Tổng biên tập báo Phụ Nữ TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI