Đất vàng và dấu mật

08/12/2017 - 10:08

PNO - Người ta đang nóng lòng chờ một mũi nhọn khoan thủng bức tường bất khả xâm phạm từ mười mấy năm qua - đó là những dự án, nhà công sở nằm ở khu đất “vàng” của thành phố Đà Nẵng, bị phù phép vào tay cá nhân.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà và thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước của TP. Đà Nẵng.

Dat vang va dau mat
Một góc bán đảo Sơn Trà bị dự án băm nát

Dư luận đang chờ câu chuyện Sơn Trà sẽ đến hồi kết, ít nhất là lòi ra bộ mặt của thành phần chính đã gây lở lói bán đảo này: những dự án làm biệt thự trái phép, phá thảm xanh, cướp nơi sinh sống của nhiều động vật nằm trong sách đỏ, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng.

Nhưng, người ta cũng đang nóng lòng chờ một mũi nhọn khác khoan thủng bức tường - mà theo dư luận Đà Nẵng là bất khả xâm phạm từ mười mấy năm qua - đó là những dự án, nhà công sở nằm ở khu đất “vàng” của thành phố, bị phù phép vào tay cá nhân.

Cách đây hai tháng, ngày 20/9, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã vào TP. Đà Nẵng, quyết định điều tra 9 dự án và 31 nhà công sản, mà theo đánh giá ban đầu, đều có sự tham gia của các công ty đặt dưới quyền điều khiển của ông Phan Văn Anh Vũ hoặc người nhà của ông này.

Theo thông tin chúng tôi có được, phần nhiều hồ sơ mua đất, nhà của công ty có sự tham gia của ông Vũ đều đóng dấu mật. Báo chí khi đưa thông tin ban đầu về việc điều tra trên đều chỉ nêu tên công ty bị điều tra, phần lớn ký tên tác giả là “nhóm phóng viên”, cho thấy báo chí rất thận trọng khi đụng đến ông này.

Ở Đà Nẵng, chẳng ai lạ gì việc ông Vũ có thế lực cực lớn, mua nhà, dự án đất “vàng” dễ như trở bàn tay; sang nhượng, kiếm lời cũng nhanh như điện. Có nhiều vụ việc, tài liệu tung ra là từ ai đó ở chính quyền, thuận thì không sao, nhưng đến phút chót ngó bộ không xong, họ “lật kèo” bảo đó là tài liệu mật, thì chỉ có no đòn.

Dat vang va dau mat
Hai khu nhà, đất hai mặt tiền số 318 và 319 Lê Duẩn (ở ngã tư Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám) trong số 31 nhà, đất công sản tại Đà Nẵng mà Cơ quan An ninh điều tra sẽ tiến hành điều tra việc mua bán, chuyển nhượng. Ảnh: Infonet

Vậy, mật hay không mật? Cái này chỉ có chính quyền biết. Tuy nhiên, đây chưa phải là hết. Các dự án, nhà công sản nằm ở vị trí đắc địa của thành phố, được các vị lãnh đạo UBND TP. Đà Nẵng thời đó là các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến ký bán không thông qua đấu giá cho các công ty của ông Vũ, để rồi dư luận rộ lên rằng ông Vũ đã hốt bộn tiền lời khi chuyển nhượng.

Chuyện này đặt ra hai vấn đề: một là, nếu các ông biết bán không thông qua đấu giá là sai mà vẫn ký, thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật; ông Vũ vô can, vì ông là chủ doanh nghiệp, bán thì ông mua, tài sản thành của ông, ông có quyền tự xử. Hai là, nếu thật sự như dư luận bàn tán, là các ông phải ký, vì bị ép từ trên xuống, đi kèm những đề nghị từ trên, nếu ông Vũ lợi dụng chuyện  đó, mua rẻ, bán đắt để trục lợi cá nhân, thì ông Vũ phải chịu trách nhiệm.

Mà nếu đúng như vậy thì không chỉ riêng ông Vũ chịu. Ai đã ký và đóng dấu mật để giúp ông ta mua nhanh bán nhanh, người đó cũng không thể đứng ngoài vòng trách nhiệm, vì một mình ông Vũ thì không thể làm gì được.

Miếng đất, ngôi nhà trên là tài sản nhà nước, phải dùng vào việc chung gắn liền với lợi ích của đất nước, của dân chứ không phục vụ cho riêng ai. Không có sự giải mật nào rõ ràng hơn là minh bạch trong điều tra, xét xử. Đà Nẵng đang cần và chờ phép giải mật ấy! 

Trung Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI