'Dẫn mối' cấp chính quyền

14/05/2019 - 17:18

PNO - Một khoản tiền được chính quyền chi ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài, nhưng thực chất là làm lợi cho mình. 'Tuyệt chiêu' của chính quyền đặc khu Jeju Hàn Quốc khiến chúng ta phải ngước nhìn về cách bạn làm du lịch.

Tin từ văn phòng Cục xúc tiến Du lịch Jeju tại Việt Nam cho biết, chính quyền đặc khu Jeju và Cục xúc tiến Du lịch Jeju vừa thông qua chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam thuê bao máy bay chở du khách sang Jeju.

Theo đó, nếu doanh nghiệp thuê bao từ 5 chuyến bay chở khách du lịch Việt Nam sang Jeju mỗi tháng thì tương ứng với mỗi chuyến bay, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ 4 triệu won (khoảng 79 triệu đồng). Trường hợp doanh nghiệp đưa khách sang Jeju không định kỳ, với số lượng dưới 4 chuyến bay mỗi tháng, mức hỗ trợ là 7 triệu won (gần 140 triệu đồng) cho mỗi chuyến bay.

'Dan moi' cap chinh quyen
Đảo Jeju (Hàn Quốc) ngày càng đón nhiều du khách Việt Nam đến tham quan, nghỉ dưỡng

Mức hỗ trợ thay đổi tùy theo lượng khách trên chuyến bay. Chẳng hạn nếu số hành khách đạt 90%, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ thêm 1 triệu won/chuyến hoặc giảm 1 triệu won nếu hệ số hành khách chỉ đạt từ 50-70%.

Tất nhiên, để được nhận khoản hỗ trợ trên, ngoài chuyện đưa khách sang Jeju, doanh nghiệp du lịch phải đáp ứng được những tiêu chí khác như khách du lịch phải lưu trú ở những khách sạn 4 sao trở lên tại Jeju. Nếu khách ở khách sạn 3 sao thì trong tour du lịch sẽ phải có 4 điểm tham quan tư nhân có tính phí…

Được biết, đây không phải là năm đầu chính quyền Jeju chi tiền cho doanh nghiệp Việt Nam đưa khách sang hòn đảo du lịch xinh đẹp này. Năm 2018, đã có 16 chuyến bay đưa khách Việt Nam sang Jeju nhận được tiền hỗ trợ. Động thái tăng khoản tiền hỗ trợ của Jeju dành cho các doanh nghiệp Việt được đưa ra khi số du khách Việt sang Jeju ngày càng tăng. Riêng trong năm 2018, số du khách Việt Nam sang Jeju đạt 30.000 lượt.

'Dan moi' cap chinh quyen
Khoảng tiền "dẫn mối" của chính quyền Jeju sẽ quay trở lại nơi này

Kỳ thực, việc chi tiền “cò” hay hoa hồng dẫn khách không phải là chuyện lạ, nếu không muốn nói là một tập quán kinh doanh trong ngành du lịch khắp nơi. Người Việt Nam hẳn cũng biết chuyện các bác tài taxi sẽ được chủ nhà hàng, khách sạn cho ít tiền bo, khi chở khách đến. Các nhà xe tuyến xe khách đường dài thường có bàn ăn riêng, miễn phí hoặc nếu có trả tiền thì thường sẽ chỉ trả ở mức tượng trưng. Thậm chí nếu khách vào quán không ăn uống gì, bác tài cũng được gói thuốc lá hay chai nước để… giữ mối.

Giờ đây, tập quán ấy đã được Jeju nâng lên cấp chính quyền, vượt khỏi phạm vi biên giới Hàn Quốc, để thu hút khách du lịch đến với mình. Khoản tiền hàng tỷ đồng ấy được Jeju chi ra không hề mất đi mà sẽ quay trở lại Jeju thông qua khoản thu của các khách sạn, các điểm tham quan du lịch, các khoản thuế, phí… Rõ ràng, khi du khách đến Jeju nhiều hơn, không khó đoán, các doanh nghiệp tại đảo này sẽ làm ăn tốt hơn, sẽ đóng thuế nhiều hơn hoặc sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư đến. Tiền tỷ chính quyền Jeju chi ra sẽ quay trở lại nhiều hơn hay giả sử có ít hơn thì cũng quay trở về túi doanh nghiệp, người dân Jeju.

Bên trên những con số cụ thể ấy, sự tín nhiệm, niềm tin, tình yêu của người dân Hàn Quốc lẫn du khách đối với Jeju đã tăng thêm một bậc và đó chính là giá trị gia tăng vô hình của một chính quyền - thứ mà có khi người ta phải chi rất nhiều tiền hoặc bày rất nhiều trò cũng không chắc có được.

Bỗng dưng nghĩ, liệu chúng ta có thể làm được như thế không, giữa nhiều vướng víu về cơ chế, chủ trương, chính sách mà cái vướng lớn nhất nằm ở tư duy sáng tạo?

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI