Chờ những sự thật tiếp theo

04/08/2017 - 09:09

PNO - Không được quyền xót thương hay run rủi cho một sự khoan dung, bởi sẽ vẫn còn những “sự thật” đang giấu mình trong bóng tối; bởi có những “tờ đơn xin thôi việc” để chối từ hay nhận lãnh một trách nhiệm bản thân…

Tối ngày 3/8, xuất hiện trong bản tin của VTV, ông Trịnh Xuân Thanh đã nói: "Tôi thấy cần phải về để đối diện với sự thật, về để gặp lại mọi người, đặc biệt là những lãnh đạo để báo cáo nhận khuyết điểm, xin lỗi". 

Chiều ngày 3/8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã thông tin về đơn xin thôi việc của thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Chiều ngày 31/7, sau khi Ủy ban kiểm tra Trung ương phát đi thông cáo báo chí về việc đề xuất xử lý kỷ luật một số cán bộ, nguyên cán bộ cao cấp về hàng loạt sai phạm quy định đảng, pháp luật nhà nước tại Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, những “nhân vật chính” đều nói rằng, họ chỉ mới nghe qua báo đài, chưa nhận được thông báo kỷ luật.

Cho nhung su that tiep theo
Trịnh Xuân Thanh xuất hiện trên VTV tối 3/8 nói về việc đầu thú.

Thật ra, cái thông báo của Ủy ban kiểm tra Trung ương, chỉ là xét về mặt văn bản và thời điểm trao và nhận mà thôi; còn bản chất sự việc để dẫn tới những quyết định kỷ luật thì có lẽ, các đương sự đã ít nhiều cảm nhận, mường tượng và… chấp nhận từ lâu, từ khi họ chỉ đạo cấp dưới chi khống, chi vượt mức, chi ngoài quy định, để ngoài sổ sách số tiền lên tới hàng trăm, hàng tỷ, hàng trăm tỷ đồng. 

Đối diện với sự thật, dù muộn màng, không phải muộn về thời điểm ra đầu thú mà là thời gian sự thật đã xảy ra, từ những năm 2011 – 2013, với con số 3.300 tỷ đồng đã rơi rụng, đã vung vít theo những dự án to nhỏ dưới quyền điều hành của ông Trịnh Xuân Thanh. 

Và ngay cả khi sự thật về lá đơn xin thôi việc đã có câu trả lời, không chấp nhận đơn xin thôi việc của thứ trưởng Thoa, mà chuyển về cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ, họp, sau đó báo cáo xin ý kiến của Ban Bí thư, thì với khối tài sản hiển lộ, đã cho thấy “bàn tay vun vén” cũng là bàn tay che được thứ ánh sáng lọt qua những khe hở nhập nhoạng, để lần trong cái tranh sáng tranh tối của cơ chế, chính sách mà đổi chác, bán mua…

Sự thật đầu tiên hay sự thật cuối cùng, thì cũng thế, rồi cũng thế: khi lòng tham xâm chiếm; khi thói chiếm dụng thứ không thuộc về mình, thứ ngoài mình, thứ lớn hơn công sức và khả năng mình bỏ ra; khi bước đường công danh nhuốm màu hư danh, những giá trị nguyên bản được dần quy đổi thành trị giá của vật chất để rốt cùng, mọi thứ chỉ còn lại là túi tham không đáy, ních hết những gì mà bàn tay nhỏ bé vơ vào, vun vét, lại được ma mị bằng một diện mạo vay mượn. 

Cho nhung su that tiep theo
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa chưa được cho nghỉ việc vì đang bị xem xét điều tra

Những đại án trong ngành ngân hàng, tài chính đã và đang bung ra. Những chủ nhân tham nhũng, tham ô cũng lần lượt được gọi tên trước vành móng ngựa. Tôi nhìn theo những dọc dài dãy số tiền, tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, vung vãi. Như bao công dân miệt mài đóng thuế, không kịp lo xa về một tương lai được bảo trợ bởi đồng lương hưu còm cõi, tôi hoang mang tự hiểu, vâng, thì ra, đất nước tôi cứ mãi nghèo là thế này đây. Dân tôi đâu phải chỉ cần cù, khát vọng chinh phục để sinh tồn và phát triển đã ra đời từ thuở hồng hoang, chập chững theo mẹ lên rừng theo cha xuống bể.

Khát vọng hòa bình đã làm nên sức sống trường kỳ qua những cuộc chiến chinh. Máu đã đổ cho một nền độc lập. Sao lại để đất lung lay trong thụ hưởng thái bình, bởi sự tham lam vô độ, thói trác táng, thiếu đạo đức làm người, cứ hủy dần niềm tin lẫn sức chịu đựng của bao lương dân lẫn người cộng sản chân chính. 

Họ đối diện cái sự thật họ đã gây ra và phải bị trừng trị thích đáng theo pháp luật. Không được quyền xót thương hay run rủi cho một sự khoan dung, bởi sẽ vẫn còn những “sự thật” đang giấu mình trong bóng tối; bởi có những “tờ đơn xin thôi việc” vẫn đang nằm trên bàn, hay giấu sau ngăn tủ để chối từ hay nhận lãnh một trách nhiệm bản thân…

Sự thật nào thì mọi đúng - sai, tốt - xấu cũng sẽ phơi mình dưới ánh sáng mặt trời và từ đấy, sự thật kế tiếp sẽ ươm mầm và sinh sôi từ đất. Tôi đang chờ những sự thật tiếp theo… 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI