Gỗ bị 'xẻ thịt', nằm ngổn ngang trong vùng lõi vườn quốc gia

12/08/2019 - 13:24

PNO - Gần 100 cây gỗ có đường kính từ 25-100cm trong vùng lõi Vườn quốc gia Pù Mát đã bị chặt hạ. Trong đó, nhiều tấm gỗ được xẻ thành phiến, gỗ tròn vẫn còn nằm lại ngổn ngang ở hiện trường.

Ngày 12/8, ông Trần Xuân Cường - Giám đốc Vườn quốc gia Pù Mát, tỉnh Nghệ An -cho biết, đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An về tình hình chặt hạ cây rừng trái phép trong lâm phần Vườn quốc gia Pù Mát.

Theo ông Cường, vụ phá rừng được đơn vị này phát hiện từ hồi tháng 6/2019 tại 5 tiểu khu 833, 836A, 825, 832, 834, thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát, nằm trên địa phận xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Go bi 'xe thit', nam ngon ngang trong vung loi vuon quoc gia
Một cây gỗ lớn bị đốn hạ

Theo báo cáo của Vườn quốc gia Pù Mát, có 99 cây gỗ gồm nhiều chủng loại khác nhau đã bị đốn hạ, nằm rải rác ở nhiều nơi. Trong đó, 3 cây dổi bị xẻ thành 54 phiến với khối lượng khoảng 5,36m3, đã có dấu hiệu khô, mục.

Số gỗ này được phát hiện khi mới được tập kết về địa điểm mới chờ mưa lũ để thả trôi ra ngoài.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện hơn 146m3 gỗ tròn các loại vẫn còn ngổn ngang tại hiện trường.

Xác định đây là vụ chặt hạ cây rừng trái phép quy mô lớn, khả năng có nhiều người tham gia, Vườn quốc gia Pù Mát đã lên danh sách các đối tượng nghi vấn, cung cấp cho công an xác minh, điều tra.

Go bi 'xe thit', nam ngon ngang trong vung loi vuon quoc gia
Lực lượng chức năng kiểm đếm số cây gỗ bị đốn hạ

“Những cây bị chặt gồm nhiều loài. Hiện chúng tôi đang nghi ngờ người dân chặt cây để lấy phong lan rừng. Trước đó, chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển phong lan rừng số lượng lớn” - ông Cường nói.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công văn hỏa tốc giao UBND huyện Con Cuông chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh, xử lý.

Go bi 'xe thit', nam ngon ngang trong vung loi vuon quoc gia
Nhiều loại gỗ đã được xẻ ván, gỗ tròn vẫn còn nằm ngổn ngan tại hiện trường

Để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những đối tượng chặt hạ số số trên, Vườn quốc gia Pù Mát cũng đã có văn bản đề xuất Công an huyện Con Cuông khởi tố vụ án để điều tra.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI