Giọt nước mắt hạnh phúc của những người mẹ trong lễ trao học bổng 'Nữ sinh hiếu học vượt khó'

05/11/2017 - 13:40

PNO - Những giọt nước mắt lăn dài, không dừng lại khi chị Đặng Thị Thu - công nhân khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) được mời lên sân khấu giao lưu trong Lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó của Báo Phụ nữ TP.HCM sáng 5/11.

Đường trơn mỗi sáng mẹ đẩy con đến trường

Mỗi sáng, những người dân ở gần trường tiểu học Xuân Hiệp (quận Thủ Đức, TP.HCM) lại thấy chị Đặng Thị Thu đẩy xe lăn đưa con gái Huỳnh Thảo My đi học. Khi con đã vào lớp, chị tất tả vào công ty làm việc. Căn nhà nhỏ từ lâu chỉ còn có 2 mẹ con sớm hôm bên ngoài. 

Giot nuoc mat hanh phuc cua nhung nguoi me trong le trao hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho'
Em Huỳnh Thảo My, lớp 3 trường tiểu học Xuân Hiệp, Thủ Đức, TP.HCM

13 tuổi, em Huỳnh Thảo My nhỏ xíu trên chiếc xe lăn. Vượt qua những cơn đau do bệnh lý xương thủy tinh gây ra, My đang học lớp 3 trường tiểu học Xuân Hiệp. “Con không nhớ đã bao nhiêu lần bị gãy xương nữa. Chỉ biết ráng chịu đựng chứ không biết làm sao hết. Con chỉ có ước mơ được làm cô giáo, về quê dạy chữ cho các em nhỏ ở quê vì vẫn có nhiều bạn không được đến trường như con”.

Những giọt nước mắt lăn dài, không thể nào dừng lại được khi chị Đặng Thị Thu, công nhân khu chế xuất Linh Trung (TP.HCM) được mời lên sân khấu giao lưu. Dường như những năm tháng cơ cực ùa về, hiển hiện trong tâm trí người mẹ. Con gái chị bị bệnh xương thủy tinh bẩm sinh đã là sự khổ sở tận cùng. Nhưng những mất mát cứ tiếp tục đến với chị.

Từ sau khi người cha bỏ đi, chị gửi con gái về sống với ông bà ngoại ở Kiên Giang, một mình bươn chải ở TP.HCM để có tiền chăm con. Bà ngoại thương cháu ham học, dù già yếu vẫn cõng cháu trên vai đến trường. Sức già không bám chặt trên đường trơn, hai bà cháu trợt ngã. Thảo My chấn thương sọ não đến vài năm sau mới có thể hồi phục. Nhưng  rồi ông bà ngoại cũng ra đi, My lên TP.HCM sống cùng mẹ.

Giot nuoc mat hanh phuc cua nhung nguoi me trong le trao hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho'
Chị Đặng Thị Thu chia sẻ về cuộc sống của mình

Dù bao nỗi cơ cực, người mẹ vẫn quyết cho con gái đến trường. Chị Thu kể: "My học nửa buổi, sáng tôi đưa con đi học, trưa nhờ người đón về. Con không đi được, mọi sinh hoạt ở trường đều phải nhờ thầy cô và bạn bè. Lương tôi một tháng được 5-6 triệu đồng, tiền thuê nhà 1,6 triệu/ tháng. Cuộc sống hai mẹ con vô cùng khó khăn, việc My được nhận học bổng sẽ là nguồn động viên vô cùng to lớn của hai mẹ con tôi".

Mẹ phụ hồ cùng bố mong đời con bớt khổ

Trong những phụ huynh đưa con gái đến dự Lễ trao học bổng Nữ sinh hiếu học vượt khó lần thứ 27, chị Tạ Thị Diễm (35 tuổi, phường 14, quận Gò Vấp) có vóc dáng hiển hiện của một người lao động nặng nhọc. Hôm nay chị xin nghỉ chân phụ hồ để đưa con gái lớn là em Võ Phương Thanh Thảo (lớp 6/6 trường THCS Phạm Văn Chiêu, quận Gò Vấp) đến tòa soạn báo Phụ Nữ để dự lễ trao học bổng.

Hỏi mãi, chị mới rón rén kể: “Cả nhà ở miền Trung vào Nam, đang phải ở trọ, mười mấy năm vào đây rồi mà chưa mua nổi căn nhà”.

Giot nuoc mat hanh phuc cua nhung nguoi me trong le trao hoc bong 'Nu sinh hieu hoc vuot kho'
Lâu lắm rồi, chị Diễm mới được cùng con chụp chung tấm ảnh

Trước đây, chị Diễm bán chè trên hè phố. Việc nhẹ hơn và đỡ cực hơn phụ hồ. Rồi hè phố dọn dẹp, chị phải gồng sức theo chân chồng phụ hồ ở những công trường. Ngày cũng kiếm được 400 ngàn đồng chăm lo cho 3 đứa con gái.

Con gái lớn Phương Thảo thương mẹ, hiểu chuyện gia đình nên ráng chăm ngoan học hành. Năm ngoái, đi học về, cháu biết chăm sóc em, phụ mẹ chuyện gia đình. Người mẹ quê Bồng Sơn, tỉnh Bình Định chỉ có một nguyện vọng là con mình học thật giỏi để đời con bớt khổ như đời mình.

Hiếu Nguyễn – Quỳnh Mai
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI