Giếng nước trơ đáy, hàng trăm gia đình khổ sở vào khe suối lấy nước về dùng

22/06/2019 - 11:45

PNO - Nhiều tháng trời không có mưa, hàng trăm giếng nước ở xã vùng cao Nghệ An rơi vào cảnh trơ đáy. Để có nước sinh hoạt hàng ngày, người dân buộc phải bỏ công đi “xin” hoặc vào núi tìm nước.

Sáng sớm, chị Trần Thị Mai (trú bản Kẻ Sùng, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, Nghệ An) lại lỉnh khỉnh can nhựa đủ kích thước chất lên chiếc xe gắn máy để chạy ra con suối cách nhà chừng vài cây số lấy nước. Suốt hơn 1 tháng qua, chị Mai đều phải tranh thủ thời gian sáng sớm hoặc chiều muộn vào suối lấy nước, hay tới nhà hàng xóm xin nước về để sử dụng.

“Nhà giếng đào sâu hơn chục mét đó nhưng nó đã cạn trơ đáy từ đầu tháng 6 rồi. Nước đi lấy hàng ngày chỉ đủ ăn uống, còn tắm rửa thì phải ra suối. Sáng đi làm về nắng nóng đã mệt rồi, nay còn phải đi gánh nước về dùng nữa. Không biết đến bao giờ thì mới hết cảnh này”, chị Mai nói.

Gieng nuoc tro day, hang tram gia dinh kho so vao khe suoi lay nuoc ve dung
Giếng nước khô trơ đáy, hàng trăm gia đình phải thay nhau đi lấy nước ở các khe suối về dùng mỗi ngày. Ảnh B.H

Không riêng gì gia đình chị Mai mà đó cũng là tình cảnh chung của hàng trăm hộ dân tại xã Mậu Đức suốt cả tháng qua. Một số bản như Kẻ Sùng, Kẻ Nóc và Kẻ Trắng (xã Mậu Đức) chỉ còn lác đác vài giếng có nước, song nguồn nước cũng không nhiều để phân phát cho những hộ thiếu.

Ông Lô Văn Thật – Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết, toàn xã này có hơn 1.400 hộ dân thì nay đã có trên 500 hộ dân rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Tình trạng nắng nóng kéo dài không những khiến nguồn nước sinh hoạt khô hạn mà các con suối, ao hồ trên địa bàn cũng rơi vào cảnh thiếu nước.

Gieng nuoc tro day, hang tram gia dinh kho so vao khe suoi lay nuoc ve dung
Không có mưa, nhiều người dân tỏ ra lo ngại khi các khe suối cùng dần khô cạn nước.

“Xã có hơn 200ha diện tích lúa nhưng đến nay chỉ mới gieo cấy được khoảng 60ha, số còn còn lại vẫn đang phải bỏ hoang do không thể lấy nước về ruộng”, ông Thật nói.

Vị chủ tịch xã này cho hay, để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch cho người dân, chính quyền địa phương này cũng đã thuê máy về khoan giếng sâu cả trăm mét song cũng bất thành do gặp phải lớp than bùn.

“Khoan tới cả trăm mét rồi nhưng cũng không được do gặp phải lớp than bùn, không thể đặt đường ống để lấy nước. Hiện chúng tôi đã thuê người về đào 9 cái giếng nước tập thể ở đầu nguồn các con khe phục vụ cho người dân lấy nước sạch”, ông Thật nói.

Theo Đài khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ, tình trạng nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra trên khu vực Bắc Trung Bộ với nhiệt độ phổ biến từ 38 – 41 độ C. Nhiều nơi có nên nhiệt vượt ngưỡng 41 độ C như Quỳ Hợp (Nghệ An) 42.3 độ C, Con Cuông 42.2 độ C, Tương Dương 41.7C

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI