Gian nan đòi 2 thỏi vàng bị UBND TP.HCM tịch thu

18/06/2018 - 12:57

PNO - Dù thời gian đã lâu nhưng chưa nhận lại được số vàng đã bị tịch thu, ông Sang làm đơn khởi kiện UBND TP.HCM lên tòa án nhưng bị trả lại.

Mới đây, TAND TP.HCM ban hành thông báo trả lại đơn khởi kiện của ông Dương Toàn Sang (ngụ quận 4, TP.HCM). Trước đó, ngày 28/5, ông Sang có đơn khởi kiện yêu cầu tòa hủy quyết định ngày 12/3/2014 của Chủ tịch UBND TP.HCM, hoàn trả cho ông 2 thỏi vàng 99,99% tịch thu năm 2013.

Tuy nhiên, TAND TP.HCM cho rằng các yêu cầu trên đã được giải quyết bằng bản án đã có hiệu lực của TAND Cấp cao tại TP.HCM vào năm 2017. Từ đó TAND TP.HCM đã trả lại đơn khởi kiện.

Gian nan doi 2 thoi vang bi UBND TP.HCM tich thu
Thông báo trả đơn khởi kiện của TAND TP.HCM

Trong đơn này, ông Sang nêu nhiều lần liên hệ Ban Tiếp công dân của UBND TP.HCM để thắc mắc về việc chậm thi hành án thì ủy ban thông báo đã giao cho một cơ quan chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát hồ sơ vụ việc. Song, ông này vẫn không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc chấp hành bản án.

Theo nội dung vụ việc, ngày 21/10/2013, ông Sang đang trên đường đi ăn sáng cùng một người bạn thì bất ngờ bị Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an quận 5 kiểm tra hành chính. Do trong cốp xe có 2 thỏi vàng 99,99% không có hóa đơn, chứng từ nên hôm sau ông Sang bị Công an quận 5 lập biên bản.

Đến tháng 3/2014, chủ tịch UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Sang về hành vi kinh doanh, mua bán vàng không đúng quy định. Đồng thời phạt ông này 87,5 triệu đồng và tịch thu 2 thỏi vàng trên.

Ông Sang sau đó khởi kiện ra TAND TP.HCM, cho rằng toàn bộ số vàng có nguồn gốc do ông bà để lại từ rất lâu, ông chỉ mang đi gia công chứ không có mục đích kinh doanh. Năm 2015, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Sang.

Hai năm sau, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, nhận định dựa vào lời khai ban đầu và biên bản vi phạm hành chính đều thể hiện ông Sang có hành vi “vận chuyển 2 thỏi vàng không có hóa đơn, chứng” từ thay vì hành vi “mua bán vàng không đúng quy định của pháp luật”. Từ đó, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của ông Sang, tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tháng 9/2017, TAND TP.HCM ra quyết định buộc thi hành án. Khoảng tháng sau, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM ra thông báo gửi chủ tịch UBND TP.HCM về việc tự nguyện thi hành án nhưng tới nay ông Sang vẫn chưa được nhận lại vàng.

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI