Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh: Phòng khám Trung Quốc lừa gạt người dân, báo chí đưa nhiều mà Sở chưa dẹp được

08/12/2016 - 12:03

PNO - Liên quan đến việc phòng khám Trung Quốc lừa gạt người dân, báo chí đưa nhiều mà Sở chưa dẹp được, ĐB Nguyễn Thị Tố Trâm đưa ra chất vấn trong ngày làm việc thứ 3, Kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa IX.

“Phòng khám Trung Quốc (TQ) nhiều lần lừa gạt người dân không điều trị được mà còn gây ra tai biến phải chuyển đến các bệnh viện công, báo chí đưa rất nhiều mà Sở chưa dẹp được”- Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn Đại biểu tại phiên chất vấn ngày 8/12, Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa IX.

Mở đầu phiên chất vấn Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Đại Biểu (ĐB) Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn: Hiện nay trên địa bàn TP đang rộ lên các bệnh nhân sau khi khám ở các phòng khám Trung Quốc (TQ) bị biến chứng rồi chuyển viện công. Vậy Sở y tế quản lý thế nào mà để các phòng khám công khai, Sở có biện pháp gì hạn chế tình trạng này?

Trả lời câu hỏi của ĐB Trâm, Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Phòng khám TQ nhiều lần lừa gạt người dân không điều trị được mà còn gây ra tai biến phải chuyển đến các bệnh viện công, báo chí đưa rất nhiều mà Sở chưa dẹp được.

Ông Bỉnh phân trần: Việc quản lý ngành nghề y tế tư nhân trên địa bàn TP rất phức tạp. Tình trạng Phòng khám TQ ko chỉ diễn ra hôm nay mà đã diễn ra lâu năm rồi. Nhiều khi biến thái khó quản lý.

Giam doc So y te TP.HCM Nguyen Tan Binh: Phong kham Trung Quoc lua gat nguoi dan, bao chi dua nhieu ma So chua dep duoc
GĐ Sở Y Tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời câu hỏi chất vấn. Ảnh: Hoàng Triều

“Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi đã kiểm tra không những phòng khám trong nước và đối tác quốc tế. Các phòng khám TQ chủ yếu dính đến đông y, điều trị những bệnh nhạy cảm, phức tạp nên khó kiểm tra. Một năm chúng tôi kiểm tra từ 3-4 lần”- Ông Bỉnh nói.

Ông Bỉnh thừa nhận: Hiện nay trong công tác khám bệnh còn nhiều bất cập, người dân dễ tin vào quảng cáo và đến khám phòng khám TQ với chi phí cao.

“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với báo chí, liên hệ PA83 để xử lý các sự việc. Tuy nhiên, nhiều lúc báo chí thông tin, chúng tôi đến thì hết rồi, trên những hồ sơ không còn lưu lại. Nếu những trường hợp cụ thể như vậy, người bệnh đến các bệnh viện công thẩm định lại thì sở y tế sẽ xử phạt. Phạt xử nặng với các phòng khám không có giấy phép”- Ông Bỉnh khẳng định.

Ông Bỉnh chỉ ra những hạn chế như chế tài xử phạt các phòng khám TQ còn thấp, Sở đã phạt 900 triệu đồng các phòng khám vi phạm nhưng họ vẫn cứ tiếp tục. Sau khi bị phạt, họ di chuyển qua nơi khác hoặc bỏ luôn cơ sở vật chất để đầu tư chỗ khác.

“Chúng tôi tiếp tục quản lý chặt không chỉ phòng khám nước ngoài mà cả phòng khám đa khoa tư nhân trong nước. Từ ngày 9/11-22/11 TP kiểm tra 20 phòng khám đa khoa, đánh giá các phòng khám này dưới mức trung bình mà ngành y tế đặt ra. Cụ thể: Không lập hồ sơ bệnh án, ghi chép bệnh án không đầy đủ, quy định cấp đơn thuốc sari quy định. Trên tinh thần như vậy, Sở công khai tất cả các phòng khám vi phạm trên hệ thống thông tin của Sở để người dân có thể theo dõi”- Ông Bỉnh nói.

Trước đó, báo Phụ nữ đã có nhiều bài viết về các phòng khám TQ vẽ bệnh, móc túi bệnh nhân.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI