Giám đốc Sở y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh: Nhiều trường học mua thực phẩm không rõ nguồn gốc

04/08/2016 - 12:10

PNO - “Hiện đầu tư các căn tin về bếp ăn còn kém. Nhiều trường cơ sở chật hẹp. Sở y tế có yêu cầu củng cố. Giai đoạn đầu nhắc nhở, sau sẽ răn đe. Để bữa ăn an toàn còn là vấn đề kinh phí..."

Giam doc So y te TP.HCM Nguyen Tan Binh: Nhieu truong hoc mua thuc pham khong ro nguon goc
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở y tế TP.HCM tại phiên họp

"Sở Y tế yêu cầu các bếp ăn mua thực phẩm phải có hợp đồng để khi xảy ra ngộ độc có thể truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên phần lớn các trường không làm các vần đề này”. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh đã nói như vậy tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 2, HĐND TP khóa IX ngày 4/8.

Trước nhiều câu hỏi của các ĐB liên quan đến vấn đề ATVSTP, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Vấn đề ATVSTP là vấn đề người dân trực tiếp quan tâm. Ban chỉ đạo VSATTP đã tham mưu cho UBND TP triển khai để kịp thời thực hiện. Theo ông Bỉnh, Sở đã tham mưu các dự án, đề án như Chợ thí điểm về ATVSTP như: ngành hàng thịt ở 2 chợ Bình Điền, Hóc Môn, mở rộng đến các chợ Bến Thành, Hoà Bình, Bàu Cát… Hướng tới sẽ nhân rộng dự án ở các ngành hàng khác rau củ quả, và dịch vụ ăn uống.

Ông Bỉnh cho biết các trường hợp vi phạm VSATTP đều đựơc xử lý đăng trên website của Sở. Qua kiểm tra 2.289 cơ sở bếp ăn tập thể, tiêu chuẩn đạt 88,5%, chỉ có 22 cơ sở vi phạm. Thanh tra kiểm tra hơn 11 ngàn cơ sở ăn uống đường phố chỉ 53,2% đạt tiêu chuẩn. “Những trường hợp ngộ độc trong nội ô, ngoại ô, Sở y tết phát hiện việc đăng ký cung cấp thức ăn của những nơi bị ngộ độc khá xa với cơ sở của mình, phương tiện vận chuyển chưa đảm bảo…”Ông Bỉnh nói.

Giam doc So y te TP.HCM Nguyen Tan Binh: Nhieu truong hoc mua thuc pham khong ro nguon goc
Các đại biểu tại phiên họp

Nghe đến đây, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị ông Bỉnh nói rõ về bếp ăn các KTX sinh viên. “Có thể đưa ra những hướng dẫn gì cho vấn đề này? Khi tiếp xúc cử tri hỏi các cô chú lãnh đạo của TP có biết SV ăn như thế nào không? Giải pháp gì? Nếu thực phẩm từ các địa bàn giáp ranh thì phải phối hợp như thê nào? các em SV đòi hỏi bữa ăn sạch là hòan toàn chính đáng và đó là trách nhiệm của mình”, bà Tâm đặt vấn đề.

Trả lời về vấn đề này, ông Bỉnh cho biết Sở phối hợp các trường xây dựng lại tiêu chí bếp ăn tập thể. Tuy nhiên, phạm vi những bếp ăn phục vụ sinh viên ở các trường ĐH vẫn còn hạn chế.

“Hiện đầu tư các căn tin về bếp ăn còn kém. Nhiều trường cơ sở chật hẹp. Sở y tế có yêu cầu củng cố. Giai đoạn đầu nhắc nhở, sau sẽ răn đe. Để bữa ăn an toàn còn là vấn đề kinh phí. Sở Y tế yêu cầu các bếp ăn mua thực phẩm phải có hợp đồng để khi xảy ra ngộ độc có thể truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên phần lớn các trường không làm các vần đề này”.

“Để đến ngộ độc là cùng đường rồi. Còn thức ăn không sạch làm ảnh hưởng sức khoẻ ngừơi dân từng ngày mới là vấn đề quan trong. Vấn đề ở đây là chúng ta cần quản lý nguồn thực phẩm, đảm bảo bữa ăn hàng ngày của người dân TP đặc biệt là các em sinh viên ở các trường. Chúng ta chỉ chăm chăm chờ có xảy ra ngộ độc mới xử lý là chưa phù hợp. Cần có lộ trình dài, chứ nếu chỉ để tính đầu sự việc ngộc độc để đánh giá công tác VSATTP của thành phố là không ổn”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn.

Về vấn đề thực phẩm sạch, đặc biệt là thịt heo, Đại diện Sở Công Thương cho hay, xuất phát từ đòi hỏi của ngừơi dân có thể nhận biết giữa một con heo đã đựơc kiểm soát và chưa kiểm soát. Giúp người dân truy xuất đựơc nguồn gốc tin cậy của thịt heo, và đâu là điểm bán thịt sạch, an toàn.

“Làm thế nào truy suất nguồn gốc thịt heo, nhận biết điểm bán tin cậy. Do đó, Sở đã có kế hoạch làm việc với trang trại, chợ đầu mối, bán lẻ… nhìn lại quá trình quản lý sản phẩm: trang trại, lò, chợ, người tiêu dùng. Vận động thành viên trong chuỗi tham gia quá trình, chủ trang trại, thương nhân, tiểu thương. Tích cực tham gia sẽ tôn vinh cá nhân, tổ chức làn ăn chân chính, nêu danh nơi làm ăn không trung thực.

Ngoài ra, ttăng cường kiểm soát công cụ CNTT, chợ trang bị camera, ban quản lý để ngăn chăn. Heo xuất trại được mã hóa đưa vào hệ thống, tiểu thương dán tem nhận định trên miệng thịt.”

Tháng 11 và 12 triển khai thí điểm ở các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và các chợ lớn trong thành phố. Đầu năm 2017 sẽ triển khai đồng bộ các điểm bán trong thành phố.

Nghi Anh - Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI