Giám đốc Sở GT-VT TP. HCM Bùi Xuân Cường: Không dung túng, bao che nạn bến cóc, xe dù

04/08/2016 - 16:50

PNO - Chiều 4/8, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Bùi Xuân Cường, Đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Tố Trâm băn khoăn: Nạn xe dù bến cóc ở TP.HCM hiện vẫn khiến người dân bức xúc.

Giam doc So GT-VT TP. HCM Bui Xuan Cuong: Khong dung tung, bao che nan ben coc, xe du
Giám đốc Sở GT-VT TP. HCM Bùi Xuân Cường trong phiên chất vấn

“Luật đã có, UBND TP nhiều lần chỉ đạo nhưng nạn này vẫn tái đi, tái lại nhiều lần. Đi khảo sát thì sẽ thấy rõ điều đó ở các đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Cư Trinh, Vĩnh Viễn… hoạt động như một bến xe, tồn tại nhiều năm. Xin hỏi Sở GTVT vấn đề xe dù bến cóc bản chất nó là gì, vì sao chúng ta giải quyết hoài không xong? Vừa qua Công ty Vận tại Phương Trang tố cáo việc thanh tra Sở GTVT có tiêu cực. Hiện Sở giải quyết tố cáo này ra sao?

ĐB Nguyễn Hoàng Hải đặt câu hỏi: Quận Bình Thạnh là một cửa ngõ phía Đông thành phố, tình trạng kẹt xe ùn ứ thường xuyên xảy ra. Dự án mở rộng cầu Bình Triệu 2 làm hoài không đến đâu. Bao giờ dự án này sẽ đựơc tiến hành? Mong Sở GTVT sớm thúc đẩy và hoàn thành dự án này.

Giam doc So GT-VT TP. HCM Bui Xuan Cuong: Khong dung tung, bao che nan ben coc, xe du
Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn

Trước những băn khoăn của các ĐB, ông Bùi Xuân Cường- Giám đốc Sở GT VT thẳng thắn: “Tôi ý thức được rằng ngành GTVT của tôi tuy đã làm nhiều nhưng vẫn còn mang nhiều kỳ vọng của thành phố và nhân dân”.

Theo ông Cường, tình hình bến cóc xe dù tại sao diễn ra và diễn ra nhiều năm qua? Vì có tình trạng đang quản lý không rõ ràng. Tình trạng xe chạy từ bến xe này qua bến xe kia. Thứ hai là xe khách chạy theo hợp đồng. Hiện đang có sự nhập nhèm ở hai hình thức này. Chế tài có thể làm đựơc, nhưng do việc lách luật của các chủ xe như cho lên xe không bán vé, chạy xe chở khách không hợp đồng. Ngoài ra, có những chủ xe thông qua doanh nghiệp du lịch ký hợp đồng.

Ông Cường cho biết thêm, lãnh dạo Bộ GT-VT có vào TP xem xét thực tế. Quan điểm chỉ đạo của Bộ và UBND TP là kiên quyết và không dung túng. Theo thống kê cuối 2015 địa bàn TP có 143 bến cóc xe dù. Do việc tập trung quyết liệt của ngành, đến cuối T3/ 2016 có 103 điểm bến cóc xe dù. Giờ còn 36 điểm.

“Tôi khẳng định rằng không dung túng, bao che. 6 tháng đầu năm các bến xe liên tỉnh số lượng khách xuất bến tăng 10% tại bến.”, ông Cường nói.

Về việc nhà xe Phương Trang tố cáo, ông Cường cho biết Sở nhận thức đựơc rằng phải có sự thay đổi trong hoạt động thanh tra. Chúng tôi đã điều động chánh thanh tra GTVT sang công việc mới.

“Chúng ta đang thượng tôn pháp luật, tuy nhiên, khi doanh nghiệp đứng đơn tố cáo điều này là không đúng quy định pháp luật. Nhưng các nội dung tố cáo chúng tôi đều có kiểm tra. Sau này đã có cá nhân đứng gửi đơn, đúng quy định pháp luật, Sở đã lập tổ công tác kiểm tra các tố cáo này,” ông Cường nói.

Ông Cường thông tin thêm, về các bến có, xe dù, chúng tôi đã kiểm tra ví dụ địa chỉ số 1 Vĩnh Viễn P.2, Q.10 chúng tôi kiểm tra hoàn toàn không có chức năng gì về giao thông vận tải, hiện UBND Q. 10 đã có đề xuất xử lý. Sẽ quyết liệt để không còn tình trạng bến cóc xe dù trên địa bàn thành phố.

Giam doc So GT-VT TP. HCM Bui Xuan Cuong: Khong dung tung, bao che nan ben coc, xe du
Đại biểu chất vấn

Liên quan đến vấn đề xe bus, ĐB Trương Lâm Danh hỏi: “3 năm nay lượng đi xe buýt giảm liên tục, có cách nào khắc phục không?”.

Về vấn đề này, ông Cường cho biết, giao thông công cộng ở TP hiện nay phát triển rất khó khăn, xe buýt hiện nay cùng với taxi là giao thông công cộng chủ lực. Xe búyt chỉ đáp ứng xấp xỉ 10% nhu cầu, nếu theo kế hoạch đến 2020 phải đạt 20% là một tỷ lệ khó.

“Năm 2016 này, tỷ lệ người dân dùng xe buýt vẫn giảm. Giai đoạn 2012-2013 sản lượng tăng 11- 16 lần tăng lên. Tuy nhiên thời gian qua: xe xuống cấp, bến bãi không có, lộ tuyến chật hẹp… Trợ giá nay đang có xu hướng giảm, nếu chúng ta không đổi mới các hoạt động sản lượng giảm. Đầu năm 2016 chúng tôi đổi mới 500 xe, mở thêm các tuyến mới, các xe mới, thân thiện với môi trường. Nếu đầu tư cho xe buýt bắt buộc phải là xe thân thiện môi trường. Đồng thời chất lượng của các dịch vụ, thái độ phục vụ của lái xe, của nhân viên phải được nâng cao… Năm 2015 gần 90 ý kiến phản ánh qua đuờng dây nóng. Nay lượng phản ánh giảm hẳn”, ông Cường cho hay.

ĐB Võ Văn Tân cho rằng câu trả lời của ông Cường chưa thỏa đáng, đề nghị có nhiều giải pháp cụ thể hơn.

Quỳnh Mai - Nghi Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI