Giải ngân chậm sẽ bị kiểm điểm, không xét thi đua

01/10/2019 - 16:26

PNO - Đến ngày 30/11/2019, nếu quận, huyện, sở, ngành nào giải ngân vốn đầu tư công dưới 50% mà không có lý do chính đáng; sẽ kiểm điểm, không được xét thi đua, không chi thu nhập tăng thêm cho người đứng đầu cùng các cá nhân liên quan.

Đây chính là khẳng định của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND TP.HCM với Thường trực quận/huyện ủy và Thường trực UBND các quận, huyện; sáng 1/10.

Ông Phong thông tin, đối với những dự án được giao từ đầu năm (trừ các dự án mua sắm trang thiết bị) sử dụng vốn ngân sách của TP, đến ngày 30/11/2019 giải ngân đạt dưới 50% sẽ kiên quyết không bố trí kế hoạch vốn năm 2020; để tập trung thực hiện hết số vốn theo kế hoạch giải ngân của năm 2019.

Sở dĩ dẫn đến chỉ đạo này, theo ông Phong, là do có quá nhiều đơn vị hiện giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, đơn cử, Q.Phú Nhuận giải ngân chưa đến 30% so với kế hoạch.

Giai ngan cham se bi kiem diem, khong xet thi dua
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết liệt đưa ra nhiều giải pháp trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công quá chậm.

Tại hội nghị, ông Phong cho biết, ngay từ đầu năm, UBND TP.HCM đã thông báo việc tổ chức không xét thi đua, kiểm điểm người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện cùng các cá nhân có liên quan trong kết quả giải ngân đến ngày 31/7/2019 dưới mức 50%.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2019, người đứng đầu UBND TP.HCM được thông báo tình hình giải ngân vốn đầu tư công rất... không khả quan, hàng loạt đơn vị giải ngân còn quá chậm.

Do đó, ông Phong đã đề nghị chủ trì một cuộc họp cùng các sở, ngành, quận, huyện nắm lý do. Sau đó, đề nghị các đơn vị cùng chủ đầu tư thường xuyên rà soát tiến độ giải ngân, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn nhằm tránh trường hợp có dự án đang trong tình trạng dư vốn trong khi có dự án thì lại đang “khát” vốn.

“Bắt đầu từ năm tới, việc giao vốn đầu tư công sẽ theo từng dự án chứ không khoán về cho các đơn vị theo kế hoạch năm” - ông Phong khẳng định tại hội nghị.

Đồng thời, ông Phong giao Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM theo dõi chặt chẽ việc giải ngân thông qua phối hợp các đơn vị kiểm tra tiến độ một số dự án đầu tư công, nhất là các dự án trọng điểm của TP.

“Nếu dự án nào vướng mắc công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dẫn đến không thể giải ngân vốn đã giao thì xem xét điều chỉnh giảm vốn hoặc điều chỉnh vốn cho các dự án khác” - ông Phong yêu cầu.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đền bù và hỗ trợ tái định cư hiện đang quá chậm, ông Phong cho biết đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng cho rút ngắn thời gian, không tính giá T1 và T2 mà tính theo hệ số giá đất.

Và, trong khi chờ đợi sự cho phép của Chính phủ, chính quyền TP.HCM sẽ chủ động xác định giá đất để hỗ trợ, bồi thường cho người dân.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI