Giải cứu 11 phu vàng bị giam lỏng ở 'địa ngục trần gian'

17/04/2018 - 16:34

PNO - 11 phu vàng người Quảng Trị bị giam lỏng, hành hung ở 'thánh địa' vàng Phước Sơn đã được lực lượng công an, biên phòng 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Nam giải cứu thành công

Ngày 17/4, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị xác nhận, đã phối hợp với Bộ chỉ huy BĐBP và Công an tỉnh Quảng Nam giải cứu thành công 11 thanh niên bị quản thúc, bị đánh đập, ép làm việc nặng và chạy trốn khỏi một mỏ vàng ở huyện miền núi Phước Sơn (tỉnh Quảng Nam).

Trước đó Đồn Biên phòng Ba Lin (thuộc BĐBP tỉnh Quảng Trị) đóng tại xã A Vao (huyện Đakrông, Quảng Trị) nhận được tin báo của người dân về việc có nhiều thanh niên được tuyển dụng đi lao động tại Quảng Nam nhưng sống rất khổ sở, bị quản thúc, giam lỏng, hành hung trong lúc làm việc. Do không chịu nổi áp bức, 5 thanh niên người dân tộc thiểu số của xã A Vao bỏ trốn, liên lạc về gia đình nhờ cứu giúp.

Giai cuu 11 phu vang bi giam long o 'dia nguc tran gian'
Các phu vàng trốn khỏi bãi vàng bằng đôi chân trần băng rừng lội suối

Sự việc được báo cáo đến Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị và đơn vị này thành lập tổ công tác xác minh, làm rõ. Lực lượng lập tức lên đường phối hợp với cơ quan chức năng Quảng Nam để tổ chức giải cứu. Bộ Chỉ huy BĐBP và Công an tỉnh Quảng Nam cũng khẩn trương vào cuộc.

Qua xác minh, các lực lượng xác định được nơi các nạn nhân đang cần được giải cứu là tại mỏ vàng ở Khe Muối (xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) của Công ty TNHH Phước Minh (trụ sở 183 đường Hồ Chí Minh, thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn). Các tổ công tác cùng phương tiện thiết bị được huy động, triển khai gấp rút lên đường.

Đầu tiên tổ công tác số 1 trực tiếp vào khu vực khe Bãi Muối và giải cứu được 6 thanh niên đang trên đường trốn khỏi bãi vàng, tại vị trí thuộc xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), cách thị trấn Khâm Đức khoảng 90km về phía Đông.

Các nạn nhân gồm: Hồ Văn  Nân (SN 1999); Hồ Văn Un (SN 1997); Hồ Văn Mông (SN 1999, cùng ngụ thôn Ba Lin, xã A Vao)); Hồ Văn Hinh và Hồ Văn Mần (cùng SN 1999, ngụ thôn Tà Rụt, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị).

Giai cuu 11 phu vang bi giam long o 'dia nguc tran gian'
11 phu vàng đã được giải cứu an toàn

Sau đó  công tác số 2 phát hiện 5 thanh niên người Quảng Trị đang trốn tại lán bảo vệ của Nhà máy thủy điện Đắk Mi 3 (xã Phước Chánh, huyện Phước Sơn), cách thị trấn Khâm Đức khoảng 25km và cách mỏ vàng Bãi Muối khoảng 60km đường rừng. Các nạn nhân này bỏ trốn khỏi bãi vàng vào trưa 12/4.

Các nạn nhân gồm Hồ Văn Hùng (SN 1985, ngụ thôn Tân Đi 1, xã A Vao); Hồ Văn Mây (SN 1994); Hồ Văn Huân (SN 1998, cùng ngụ thôn Ba Lin, xã A Vao); Hồ Văn Nêm (SN 1995) và Hồ Văn Phích (SN 1990, cùng ngụ thôn Tà Rụt 1, xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị).

Các phu vàng cho biết, hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định nên được Hồ Văn Nhất (ngụ huyện Đakrông, Quảng Trị) và Nguyễn Văn Giang (SN 1967, quê Nam Định; ngụ xã Phước Thành, huyện Phước Sơn) liên hệ, gợi ý về việc đi khai thác vàng tại Quảng Nam với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng, được nuôi ăn ở cùng với chế độ đãi ngộ tốt. Tin lời nên các thanh niên đồng ý lên đường.

Giai cuu 11 phu vang bi giam long o 'dia nguc tran gian'
Các phu vàng được chăm sóc y tế và ăn cơm sau nhiều ngày vượt núi băng rừng trốn chạy

Theo điều tra của BĐBP tỉnh Quảng Trị, các thanh niên này được Nhất và Giang đưa xe chở từ xã Tà Rụt (Quảng Trị) đưa đến đến Công ty TNHH Phước Minh rồi được đưa ngay đến mỏ vàng Khe Muối. Tại đây, số công nhân này được yêu cầu ký vào hợp đồng lao động đã soạn sẵn mà không hề biết nội dung của hợp đồng.

Từ đây là những chuỗi ngày khổ sai, cực nhọc của các phu vàng. Mỗi ngày họ phải làm việc từ 5 giờ đến 11 giờ và từ 13 giờ đến 17 giờ chiều; nếu là ca đêm thì từ 17 giờ đến 23 giờ và từ 1 giờ đến 5 giờ.

Do không chịu được cảnh “ngục tù”, mọi người bàn nhau chạy trốn. Trưa 12/4, các phu vàng trên đến công ty xin nghỉ việc lần nữa nhưng không được đồng ý, bị bảo vệ đuổi đánh nên bỏ chạy vào rừng. Quá trình chạy, các phu vàng bị bảo vệ mang theo dao, gậy, xẻng... truy lùng.

Quyết tâm trốn khỏi “địa ngục” nhóm công nhân chạy bán mạng và nhanh trí trốn được, gọi điện cầu cứu. Hiện 11 phu vàng đã  được đưa về trụ sở Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Nam sau đó về Quảng Trị. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI