Giá xăng tăng lên, nước mắt rơi xuống

03/05/2019 - 05:28

PNO - Chúng ta nghe lý do của các quan chức, nhưng không thấy nước mắt của nhân dân, không thấy cảnh những người cha người mẹ cần lao phải bớt miệng nuôi con và dần dà cơ thể yếu ớt trước bệnh tật, suy vi giống nòi.

Những cơn mưa rải rác chiều 2/5 trên bầu trời Sài Gòn đã không làm dịu nổi cơn bức bối của cánh tài xế trước bản tin giá xăng tăng thêm gần 1.000 đồng/lít từ 16g. Không bức bối sao được khi qua 3 kỳ điều chỉnh, giá xăng RON 95 đã lao vút từ mức 18.540 đồng/lít lên 22.191 đồng/lít, tức hơn 3.600 đồng/lít xăng.

Gia xang tang len, nuoc mat roi xuong

Bữa cơm công nhân... nhắm mắt qua ngày

3.600 đồng là bao nhiêu? Đó chắc chắn là con số rất nhỏ so với những vụ thất thoát hàng chục ngàn tỷ hay những dự án đội vốn đã dần thành "đặc sản" ở nước ta. Nhưng 3.600 đồng lại là con số cực lớn trên bữa cơm cần lao thấm đẫm mồ hôi và nước mắt.

Một tài xế xe ôm Go-Viet làm phép tính: mỗi cuốc xe 10km, cước phí 39.000 đồng, bị trừ 20% thuế và phí, chỉ còn 31.200 đồng. Giả định mỗi ngày người tài xế chạy được 10 cuốc xe như thế - 100km bạc mặt giữa nắng mưa, khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn... thì sẽ được 312.000 đồng, trừ 44.382 đồng cho 2 lít xăng (tính trong điều kiện lý tưởng là xe mới, xe xịn, ít tiêu hao nhiên liệu và đường sá thông thoáng - không phải rà thắng, nhồi ga) thì chỉ còn 267.000 đồng. Nếu trừ tiếp cho tiền nhiên liệu để đi rước khách, tiền điện thoại gọi cho khách, tiền 3G để định vị, nhận cuốc... thì chẳng còn bao nhiêu.

Với các bác tài xe ôm, với giá xăng vừa lao đi bằng “tốc độ bàn thờ” - cách họ giễu về sự “quá nhanh, quá nguy hiểm”, mỗi lít xăng đã bớt đi của họ một lon gạo (theo cách tính 1 ký gạo là 4 lon) nuôi gia đình.

Chúng ta đã trải qua vô số lần tăng giá, ở đủ các mặt hàng thiết yếu gắn liền với đời sống nhân dân. Ở nhiều lần tăng giá ấy, chúng ta vẫn thường nghe những điệp khúc kiểu như, nếu tính đủ thì lẽ ra phải tăng hơn nữa, giá cao thì nên dùng ít đi, nên tiết kiệm hơn, vì biến động thế giới… thậm chí trong câu chuyện giá xăng còn là mức thuế bảo vệ môi trường mà thật ra là để đảm bảo nguồn thu ngân sách chứ không chi đủ cho môi trường.

Chúng ta nghe lý do của các quan chức, nhưng không thấy nước mắt của nhân dân, không thấy cảnh những người cha người mẹ cần lao phải bớt miệng nuôi con và dần dà cơ thể yếu ớt trước bệnh tật, suy vi giống nòi. “Những người khốn khổ” hôm nay sẽ ra sao vào ngày mai, ai biết được, khi điệp khúc tăng đến nay vẫn chưa thấy điểm dừng.

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI