Giá nhà gấp 25 lần thu nhập người dân

05/06/2019 - 07:37

PNO - Cơ cấu sản phẩm của bất động sản chuyển dịch tích cực, nhưng chưa cân đối với nhu cầu thị trường, chỉ phát triển một số phân khúc trung, cao cấp.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chiều 4/6, đại biểu Tô Văn Tám (tỉnh Kon Tum) nêu bất cập khi giá bất động sản gấp 25 lần thu nhập bình quân của người dân.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà thừa nhận, đúng là giá bất động sản cao so với giá trị thực và thu nhập người dân. Để giải quyết bất cập này, phải tăng nguồn cung và ngăn chặn kịp thời tình trạng thổi giá, đẩy giá, đầu cơ, trục lợi bất động sản.

Gia nha gap 25 lan thu nhap nguoi dan
Cơ cấu sản phẩm bất động sản chuyển dịch tích cực, nhưng người nghèo vẫn không có cơ hội mua nhà vì giá quá cao so với thu nhập (Ảnh minh họa)

Có một thực tế là cơ cấu sản phẩm của bất động sản chuyển dịch tích cực nhưng chưa cân đối với nhu cầu thị trường, chỉ phát triển một số phân khúc trung, cao cấp. Đây là nguyên nhân mà theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, đã gây ra tình trạng thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp.

Cụ thể, hiện nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu m2 so với mục tiêu 12,5 triệu m2 vào năm 2020. Do thiếu nguồn vốn vay nên 226 dự án nhà cho người thu nhập thấp chậm tiến độ. Do đó, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, nếu không được hỗ trợ lãi suất, người dân rất khó khăn trong việc mua nhà. Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ tham mưu với Chính phủ để giải quyết căn bản phương thức làm nhà ở xã hội, đó là tạo ra nguồn cung và trợ giá cho người mua.

Nhiều đại biểu quan tâm đến việc hình thành các khu du lịch tâm linh và thương mại dịch vụ chiếm hàng ngàn héc-ta đất, việc quản lý đất sau này lại thuộc các doanh nghiệp, tư nhân. Từ đó, có nhiều nguy cơ như chưa tách bạch giữa đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng với đất thương mại, dịch vụ.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, loại hình này đã được điều chỉnh tại Luật Đất đai, Luật Tôn giáo, Luật Bảo vệ môi trường... Hiện giấy phép xây dựng đã quy định cụ thể việc cải tạo, xây dựng các công trình loại này. Ngoài ra, việc xây dựng các khu du lịch tâm linh còn chịu sự quản lý của cơ quan tôn giáo địa phương.

Tuy nhiên, ông Hà thừa nhận,  các quy định pháp luật đã có nhưng chưa nêu rõ các dự án này nằm trong quy hoạch đô thị hay du lịch, dẫn tới việc vận dụng ở các địa phương còn tùy tiện. Bộ trưởng Bộ Xây dựng hứa sẽ nghiên cứu, quy định rõ hơn về các dự án du lịch kết hợp tâm linh và sẽ ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất.

M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI