Giả danh cơ quan báo chí để tống tiền doanh nghiệp có thể bị phạt 15 năm tù

07/08/2017 - 17:19

PNO - Người mạo nhận có thể xử lý bài gỡ bài trong loạt phóng sự đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM để tống tiền doanh nghiệp 280 triệu đồng có thể lãnh mức án đến 15 năm tù.

Theo đó, tối 6/8, cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang bà Phạm Lê Hoàng Uyển (41 tuổi, phóng viên tạp chí Hướng Nghiệp và Hòa Nhập) với hành vi tống tiền doanh nghiệp cùng số tiền tang vật lên đến 280 triệu đồng.

Gia danh co quan bao chi de tong tien doanh nghiep co the bi phat 15 nam tu
Phạm Lê Hoàng Uyển tại cơ quan công an

Trước đó, vào lúc 20h ngày 6/8, tại quán cà phê Hoa Cau, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang Phạm Lê Hoàng Uyển đang nhận 280 triệu đồng của hai doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại tỉnh Hậu Giang.

Qua điều tra, từ ngày 31/7 đến ngày 4/8/2017, trên báo Phụ Nữ TP.HCM có loạt phóng sự với các tựa đề: Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án “ma”; "Ve sầu thoát xác" và "Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ đồng bằng miệng". 

Sau khi các bài báo được đăng, Uyển đã thông báo cho giám đốc doanh nghiệp có liên quan "nổ" rằng, nếu muốn gỡ 3 bài viết trên thì phải đưa cho Uyển số tiền 700 triệu đồng, nếu chậm thì báo tiếp tục đăng thêm 1 bài nữa. Khi đó muốn gỡ xuống thì số tiền phải đưa là 1 tỷ đồng. Sau khi thống nhất số tiền trên, Uyển từ TP.HCM đến Cần Thơ để nhận tiền thì bị bắt quả tang.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Quynh (đoàn luật sư TP.HCM, hãng luật Hưng Yên) thông tin: “Hành vi của người này là trái luật. Nếu cơ quan chức năng chứng minh rõ hành vi như báo chí đã nêu, người phụ nữ này có thể phạm tội Cưỡng đoạt tài sản”.

Gia danh co quan bao chi de tong tien doanh nghiep co the bi phat 15 nam tu

“Cưỡng đoạt tài sản là tìm mọi cách làm cho người có tài sản hoặc người có trách nhiệm về tài sản sợ hãi phải giao tài sản cho người phạm tội. Như vậy, hành vi đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác mà người phạm tội thực hiện là nhằm chiếm đoạt tài sản. Giả danh báo Phụ Nữ TP.HCM là một thủ đoạn nhằm uy hiếp người có tài sản lo sợ nhằm mục đích chiếm đoạt”, luật sư Quynh chia sẻ thêm.

luật sư Quynh khẳng định, theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 135 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, bà Uyển có thể bị phạt tù từ 7-15 năm tù giam với hành vi này.

Báo Phụ Nữ TP.HCM khẳng định bà Uyển không có bất kỳ mối quan hệ gì với tòa soạn. Ba bài phóng sự vừa nêu trên bà Uyển cũng không hề có mối liên hệ nào. Việc giả danh, bịa chuyện có thể can thiệp gỡ ba bài viết này của bà Uyển là hành động phục vụ cho mục đích cá nhân người này, không hề liên quan đến báo Phụ Nữ TP.HCM.

Hồ Đông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI