GĐ Sở GTVT TPHCM: Hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm

28/04/2017 - 06:00

PNO - “Hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới. Sự phát triển, sức chịu đựng của hạ tầng giao thông TP không thể theo kịp tốc độ gia tăng của xe cá nhân…”, giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường nói.

Ngày 27/4, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm của TPHCM, ông Bùi Xuân Cường- GĐ Sở GTVT TPHCM thông tin, dự kiến khoảng tháng 10-2017, Sở sẽ trình UBND TP phương án, lộ trình cụ thể để hạn chế xe cá nhân trên địa bàn thành phố trong tương lai dài.

GD So GTVT TPHCM: Han che xe ca nhan la viec chac chan phai lam
Mỗi ngày có 816 xe máy đăng ký mới tại TPHCM

Theo ông Cường, tính đến giữa tháng 4/2017, TPHCM có khoảng 8 triệu xe. Trong đó ôtô hơn 640.000 chiếc, còn lại là xe máy; trung bình một ngày có 168 ôtô và 816 xe máy đăng ký mới.

“Tốc độ tăng quá nhanh, chắc chắn trong thời gian tới phải được kiểm soát vì hạ tầng không thể phát triển kịp. Việc này sẽ được làm với phát triển giao thông công cộng", ông Cường nói và cho biết hiện Sở GTVT và các cơ quan chuyên môn đang phối hợp tích cực khảo sát, nghiên cứu và xây dựng đề án về hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông.

Việc này sẽ được thực hiện đúng quy định, quy trình, có tham khảo lấy ý kiến phản biện của chuyên gia, nhà khoa học và sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

“Hạn chế xe cá nhân là việc chắc chắn phải làm trong thời gian tới. Bởi sự phát triển và sức chịu đựng của hạ tầng giao thông thành phố đã không thể theo kịp tốc độ gia tăng của xe cá nhân trên địa bàn thành phố gây ra không chỉ ùn tắc giao thông mà còn ô nhiễm môi trường”, ông Cường khẳng định.

Trước đó, tại hội thảo Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP HCM - Thực trạng và giải pháp diễn ra vào ngày 20/4, PGS. TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa TP HCM) chỉ ra "xe máy là thủ phạm gây ùn tắc" tại TP HCM. Ông đề nghị chính quyền thành phố cần sớm có giải pháp để hạn chế và tiến tới cấm hẳn loại phương tiện này.

Vấn đề cấm xe máy, sau đó cũng được cử tri các quận trung tâm TP HCM nêu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào chiều 26/4.

Ông Quang cho rằng ùn tắc giao thông là vấn đề toàn cầu, nhiều nước gặp phải và đang xử lý chứ không chỉ riêng Việt Nam. Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra.

"Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh trong cuộc tiếp xúc cử tri tại TP.HCM chiều 26/4.

Từ đầu năm đến nay TP HCM xảy ra gần 1.200 vụ tai nạn giao thông, làm chết 204 người (so với cùng kỳ giảm 53 người). Riêng trong tháng 4 xảy ra 316 vụ, làm chết 54 người. Sản lượng vận tải hành khách công cộng (cả taxi và xe buýt) đạt 182 triệu lượt, tăng 2,3% so với cùng kỳ.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI