Gây thất thoát hàng tỷ đồng, nguyên giám đốc bệnh viện bỗng... tâm thần

11/12/2017 - 14:16

PNO - Sau khi có kết luận thanh tra về hàng loạt sai phạm gây thất thoát hàng tỷ đồng, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Đắk Nông Nguyễn Mạnh Cường đã đi chữa nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh tâm thần.

Do đó, sau 3 năm phát hiện sai phạm, các cơ quan chức năng vẫn không thể xử lý.

Gay that thoat hang ty dong, nguyen giam doc benh vien bong... tam than
Thang máy bệnh viện không thể sử dụng được do không ai sửa chữa

Sai phạm nghiêm trọng

Mới đây, thông tin từ Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, vẫn đang tiếp tục làm rõ nhiều sai phạm trong việc quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông.  

Trước đó, thông báo số 301 ngày 30/5/2017 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, ngày 14/1/2015, chánh thanh tra tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra số 09/KL-TTr khẳng định: trong quá trình quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng trong hai năm 2012-2013, chủ đầu tư (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông) không tạm giữ 5% giá trị hợp đồng chờ phê duyệt quyết toán đối với các gói thầu số 4, 7, 8, 10b, 4b khi thanh toán dẫn đến khó khăn trong việc ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu khi lập hồ sơ quyết toán, các hạng mục hư hỏng nhưng không được bảo hành theo quy định.

Chủ đầu tư đã sử dụng tiền tạm giữ bảo hành gói thầu số 4 chi tạm ứng vốn đầu tư cho gói thầu số 2 với số tiền 500 triệu đồng là chưa đúng quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tại thời điểm thanh tra, sau hơn ba năm bàn giao dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, chủ đầu tư vẫn chưa lập báo cáo quyết toán để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Không chỉ vậy, trong quá trình quản lý, xây dựng bệnh viện, chủ đầu tư yêu cầu thi công bổ sung thêm một số khối lượng công trình không có trong thiết kế, dự toán của các gói thầu xây lắp (11a, 14b) khi chưa có sự phê duyệt của chủ tịch UBND tỉnh, làm vượt mức đầu tư gần 10 tỷ đồng; tự ý điều chỉnh các gói thầu, phê duyệt hồ sơ mời thầu cao hơn giá kế hoạch mà không xin ý kiến chủ tịch UBND tỉnh, làm vượt giá trị gần 3 tỷ đồng.

Chủ đầu tư còn nghiệm thu khống 10 gói thầu xây lắp và đã trả tiền cho các đơn vị thi công hơn 2,1 tỷ đồng; một số gói thầu được chủ đầu tư nghiệm thu, thanh toán trùng lắp, gây thất thoát hơn 350 triệu đồng. 

Đặc biệt, khi lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khối lượng xây lắp gói thầu 11c (điện, điện tử), chủ đầu tư “tiện tay” trả trước cả phần chưa thực hiện với số tiền 890 triệu đồng (trong đợt 1 ngày 21/4/2010). Trong biên bản xác nhận khối lượng quyết toán đợt 2 (ngày 15/8/2010), chủ đầu tư tiếp tục thanh toán trước gần 1,2 tỷ đồng cho khối lượng phần mềm quản lý bệnh viện chưa thực hiện. Hạng mục phần mềm quản lý bệnh viện do nhà thầu cung cấp không đảm bảo chất lượng, không đáp ứng yêu cầu đầu tư mà vẫn được chủ đầu tư thanh toán với số tiền 565,1 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, các gói thầu thiết bị gồm hệ thống khí y tế, thang máy, máy điều hòa không khí trung tâm sau khi đầu tư không sử dụng được do thường xuyên hư hỏng, buộc phải chi mua sắm vật tư, sửa chữa gây tốn kém ngân sách nhà nước. Việc bàn giao trang thiết bị y tế kỹ thuật cao cho các phòng không đầy đủ, chặt chẽ về thủ tục, không lập biên bản, gây khó khăn đến quá trình tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm kê tài sản của bệnh viện.

Số lượng trang thiết thị thất lạc do bàn giao không có giấy tờ, biên bản với trị giá gần 152 triệu đồng. Ngoài ra, trong hai năm 2012-2013, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch mua sắm vật tư y tế chưa hợp lý, chưa sát với tình hình thực tế sử dụng, số lượng mua sắm bổ sung vượt nhiều lần so với kế hoạch… 

Bỗng dưng “tâm thần”!

Trước hàng loạt sai phạm nói trên, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng xem xét trách nhiệm của các cá nhân có liên quan. Ngày 13/3/2015, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách, kéo dài thời gian nâng lương đối với ông Nguyễn Đình Nga - nguyên Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch, Kế toán trưởng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông; đồng thời, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy khối cũng tiến hành kỷ luật khiển trách về mặt Đảng đối với ông Nga.

Để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng nói trên, theo kết luận thanh tra, trách nhiệm chính thuộc về giám đốc bệnh viện giai đoạn này là ông Nguyễn Mạnh Cường. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết luận thanh tra, ông Cường đã xin đi chữa nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh... tâm thần. Vì vậy, cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa thể xử lý trách nhiệm đối với ông Cường. Trước tình hình này, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Y tế chủ trì, thành lập hội đồng giám định tình trạng sức khỏe của ông Cường. 

Tại kết luận giám định số 02/KL-HĐGĐ ngày 25/4/2015, Hội đồng giám định sức khỏe Sở Y tế tỉnh Đắk Nông kết luận ông Cường mắc các bệnh sau: thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, nhồi máu não, tăng huyết áp độ II, đã và đang điều trị chứng rối loạn mất ngủ kéo dài, rồi loạn trí nhớ, tỷ lệ mất khả năng lao động 76%. Theo một lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, trong kết luận giám định, không có từ nào nói ông Cường bị tâm thần. Từ những thông tin này, dư luận đặt câu hỏi: phải chăng ông Cường dùng “lá bùa” chữa bệnh tâm thần để né việc bị xử lý theo quy định?

Theo báo cáo số 156/BC–BVT ngày 6/10/2017 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông, sau khi có kết luận thanh tra, bệnh viện đã hoàn thiện hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền quyết toán ba gói thầu và cung cấp hồ sơ cho Công an tỉnh Đắk Nông các gói thầu còn lại để điều tra, xử lý theo quy định. Bệnh viện cũng đã thu hồi và nộp ngân sách nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng. Phần giảm trừ khối lượng thanh toán và thuế giá trị gia tăng vãng lai, bệnh viện đã thu hồi được gần 282,4 triệu đồng, số còn lại (169,4 triệu đồng, thuộc gói thầu số 6) chưa hiện được.

Mặc dù kết quả giám định sức khỏe không nói ông Cường bị tâm thần, nhưng chiều 8/12, trả lời phóng viên, ông Ngô Xuân Lộc - Chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết: “Ông Cường bệnh rất nhiều, trong đó có nội dung tâm thần. Sở Y tế tỉnh đã giám định sức khỏe cho ông Cường nhưng từ đó đến nay, diễn biến điều trị như thế nào thì chưa nắm được.

Do đó, mới đây UBND tỉnh đã giao cho Sở Y tế làm việc với ông Cường để đề xuất với tỉnh giao cho cơ quan giám định y khoa giám định lại sức khỏe của ông Cường nhằm xác định xem trạng thái sức khỏe của ông có đủ điều kiện để thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm chưa”.  

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI