Đường gần 70 tỷ làm chưa xong đã nứt toác: Do địa chất?

07/10/2017 - 16:22

PNO - Xuất hiện với một vết nứt nhỏ nhưng chỉ trong chốc lát, cả đoạn đường dài hơn 100m vừa làm xong bất ngờ nứt toác, đổ sập xuống mương nước khiến người dân hoang mang.

Ngày 7/10, ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên, cho biết Sở GTVT Nghệ An cùng các phòng ban liên quan, UBND huyện Hưng Nguyên đã thực tế tại hiện trường và tiến hành khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở.

Sau khi khoan thăm dò sẽ tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, khoảng 9h sáng 30/9, đoạn đường nối từ Khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái đoạn qua địa bàn xã Hưng Châu (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bất ngờ bị sạt lở nghiêm trọng.

Duong gan 70 ty lam chua xong da nut toac: Do dia chat?
Đoạn đường dài hơn 100m bất ngờ sụt lún tan tành dù mới hoàn thành.

Theo một số người dân sống gần hiện trường cho hay, trước và thời điểm đoạn đường bị sạt lở thì thời tiết đẹp, trời không mưa, không có nước chảy từ trên núi xuống. Tuy nhiên không hiểu vì sao đoạn đường bị sạt lở gần hết cả mặt đường khiến người dân lo lắng.

“Cũng may lúc đó không có người hay phương tiện nào đi qua chứ không thì không biết có chuyện gì xảy ra. Lúc đó nước con mương này phía dưới cạn chứ không lớn bỗng dưng sủi bọt. Trong chốc lát, cả đoạn đường dài đổ ập xuống từng tảng khiến chúng tôi hốt hoảng”, anh Long, một người dân địa phương nhớ lại.

Duong gan 70 ty lam chua xong da nut toac: Do dia chat?
Hơn 2/3 mặt đường bị đổ sập.

Quan sát tại hiện trường, đoạn đường dài hơn 100m vừa mới làm xong đổ sập gần như hoàn toàn xuống kênh sâu hơn 2m sau vụ việc. Nhiều đường nứt nẻ, sâu hoắm chạy dọc cả đoạn đường. Phía 2 đầu điểm của đoạn đường bị sạt lở có dấu hiệu nứt chưa dừng lại.

Ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó giám đốc Công ty CP Xây dựng Tân Nam cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5-5m thành đường cấp VI (đồng bằng) với bề rộng mặt đường là 5,5 m; nền 6,5 m, gia cố lề mỗi bên 1m.

Duong gan 70 ty lam chua xong da nut toac: Do dia chat?
Cơ quan chức năng tiến hành khoan thăm dò địa chất để tìm nguyên nhân.

Theo ông Khánh, đơn vị thi công vẫn giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30cm. Nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và đã được chủ đầu tư và tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ. Đại diện nhà thầu cũng cho biết, nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này.

“Vì với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa. Có thể nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh Đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường”, ông Khánh nói.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI