Đường dây lừa đảo xuyên quốc gia: Thủ đoạn cũ vẫn lừa được hàng chục nạn nhân

07/05/2017 - 05:36

PNO - Phải đến một năm kể từ ngày bắt giữ nghi phạm, tháng 5/2017, Công an (CA) TP.Cần Thơ mới có thể hoàn tất kết luận điều tra,

Phải đến một năm kể từ ngày bắt giữ nghi phạm, tháng 5/2017, Công an (CA) TP.Cần Thơ mới có thể hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát TP đề nghị truy tố bốn bị can liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia gồm Micheal Ikechukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria); Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi), Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi) - cùng ngụ tại TP.HCM.

Micheal Ikechukwu Leonard được xác định là người cầm đầu đường dây này, đã lừa được hàng chục người ở nhiều địa phương, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Huỳnh Hạ Bình và Huỳnh Hạ Uyển là hai chị em ruột sống chung nhà tại TP.HCM. Tháng 8/2014, Bình làm quen với Micheal Ikechukwu Leonard qua internet, rồi sang Campuchia sinh sống với Micheal như vợ chồng tại Phnompenh.

Tại đây, Bình có một của hàng quần áo, mỹ phẩm và qua làm ăn đã quen biết Landlord (chưa xác định được nhân thân) và được Landlord rủ rê vào con đường lừa đảo.

Thủ đoạn của nhóm này là lên mạng xã hội tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt ở nước ngoài nhưng hôn nhân kém may mắn (ly hôn, vợ chết...) để làm quen, tán tỉnh những phụ nữ Việt Nam thích kết bạn và nhận quà từ người nước ngoài. Micheal và Landlord đóng vai người gửi quà; Bình, Uyển và Nhi đóng vai nhân viên bưu điện.

Duong day lua dao xuyen quoc gia: Thu doan cu van lua duoc hang chuc nan nhan
 

Qua trao đổi trên facebook, Micheal và Landlord cho biết muốn tặng quà có giá trị như laptop, iPhone, nữ trang, mỹ phẩm... cho các con mồi, nhưng viện cớ quà về tới sân bay Nội Bài thì bị hải quan giữ lại, phải đóng tiền phạt mới được nhận, sau đó hướng dẫn con mồi chuyển tiền vào tài khoản chỉ định. Tiền được chuyển, chúng nhanh chóng rút sạch bằng thẻ ATM ở Campuchia. 

Nhiều nạn nhân tại TP.Cần Thơ sau khi bị lừa đã viết đơn tố cáo và CA TP.Cần Thơ đã tiến hành phá án. Ngày 31/3/2016, lực lượng chức năng đã bắt khẩn cấp Micheal và Huỳnh Hạ Bình tại một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM; đồng thời bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Huỳnh Hạ Uyển tại một chung cư ở đường Nguyễn Văn Linh, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Ngày 1/4/2016, Cơ quan CSĐT CA TP.Cần Thơ đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại một căn hộ trên đường Phan Huy Ích, P.14, Q.Gò Vấp, TP.HCM, bắt giữ Nguyễn Trần Quỳnh Nhi. Cơ quan điều tra đã làm rõ việc Micheal Ikechukwu Leonard, Huỳnh Hà Bình chiếm đoạt tài sản của các bị hại ở 12 tỉnh, thành: Hà Nội, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bến Tre, An Giang, Cà Mau với số tiền hơn bốn tỷ đồng.

Huỳnh Hạ Uyển đã chiếm đoạt của các bị hại ở Cần Thơ và Bình Thuận số tiền 319 triệu đồng. Nguyễn Trần Quỳnh Nhi chiếm đoạt của các bị hại ở bảy tỉnh, thành: Cần Thơ, Bến Tre, Long An, Vũng Tàu, TP.HCM, Hà Nội, Đăk Lăk số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Trung Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI