Dùng kế 'hoán người' đi nhận tội, ba cha con vướng lao lý

27/03/2018 - 18:34

PNO - Bàn bạc rồi thống nhất để người anh có vấn đề về thần kinh đi đầu thú nhận tội giết người thay em, để người em ở nhà chăm lo cho bố mẹ. Thế nhưng màn kịch bị lộ khiến cả 3 cha con phải lĩnh án.

Ngày 27/3, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Doãn Khải (20 tuổi, trú xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) tội Giết người; Nguyễn Doãn Lan (33 tuổi, anh trai Khải), Nguyễn Doãn Vinh (61 tuổi, bố của Khải) và Nguyễn Đình Hải (37 tuổi, anh họ của Khải, cùng trú xã Hưng Yên Bắc) tội Che giấu tội phạm.

Theo cáo trạng, khoảng 21h ngày 31/7/2017, Khải đi ra nhà văn hóa xóm chơi và nói chuyện trêu đùa với một số thanh niên cùng xóm. Tại đây, giữa Khải và anh Nguyễn Tú Hùng (34 tuổi, trú cùng xã) xảy ra mâu thuẫn rồi xô xát nhau.

Dung ke 'hoan nguoi' di nhan toi, ba cha con vuong lao ly
Các bị cáo tại phiên tòa.

Bị đánh, Khải quay về nhà lấy một con dao cùng với anh trai mình là Lan đi gặp Hùng “nói chuyện”. Khi thấy anh trai bị đánh, Khải dùng dao đâm một nhát vào cổ khiến anh Hùng tử vong.

Đến 23h khuya cùng ngày, Hải chạy xe máy đến nhà Khải để khuyên đi đầu thú khi biết tin nạn nhân đã tử vong. Nghe vậy, cả hai anh em Khải đều “giành” phần đi tự thú, nhận tội giết người.

Khi ông Vinh hỏi cả hai “ai là người đâm anh Hùng” thì Khải nói “con đâm, người mô làm thì người đó chịu, để con đi tự thú”. Nghe thế, Lan nói chen vào “để anh đi tự thú cho, em ở nhà làm công việc giúp cha mẹ trả nợ”.

Dung ke 'hoan nguoi' di nhan toi, ba cha con vuong lao ly
Phiên tòa thu hút đông người dân địa phương tới theo dõi.

Sau khi bàn bạc, ba cha con Khải quyết định để người anh trai là Lan đi đầu thú vì Lan bị bệnh chậm phát triển tâm thần nhẹ, còn Khải khỏe mạnh hơn nên ở nhà làm ăn, phụ giúp gia đình.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã không thể qua mắt cơ quan chức năng. Việc Lan đi nhận tội giết người thay cho em trai mình bị phát hiện sau đó.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Doãn Khải 17 năm tù về tôi Giết người. Vinh, Hải và Hải lần lượt là 9 và 6 tháng tù treo về tội Che giấu tội phạm.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Khải phải bồi thường cho gia đình bị hại 90 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi 2 con của bị hại 1 triệu đồng/tháng/người, cấp dưỡng bố mẹ đẻ của bị hại 200 nghìn đồng/tháng/người. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI